93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

Du lịch Thái Lan: Khám phá cố đô Ayutthaya huyền bí

  • 28/09/2017

Thái Lan nổi tiếng với một Bangkok, thiên đường ẩm thực và mua sắm hay “thành phố ma quỷ” Pattaya với những cuộc ăn chơi bất tận. Trong hành trình du lịch Thái Lan của bạn, để đổi gió hãy ghé thăm và khám phá cố đô Ayuthaya huyền bí, địa danh huy hoàng trong lịch sử và là niềm tự hào của người Thái.

>>> Tham khảo hành trình Tour du lịch Thái Lan 5 sao – Bangkok + Pattaya + Ayuthaya – 5 ngày 4 đêm 

Du lịch Thái Lan

Đôi nét về lịch sử cố đô:

Ayutthaya là một vương quốc của người Thái tồn tại từ năm 1351 đến 1767. Quốc gia này gọi là Vương quốc Ayutthaya vì kinh đô là thành phố Ayutthaya. Vào thời điểm cực thịnh, Ayutthaya có biên giới gần trùng với Thái Lan ngày nay, chỉ thiếu vùng Lan Na. Ayutthaya có chính sách cởi mở, sẵn sàng giao thương với nước ngoài nên các lái buôn người Trung Hoa, Ấn, Nhật và Ba Tư đều có mặt; sau này người Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan, Anh và Pháp cũng mở thương cuộc ở ngoài kinh thành Ayutthaya. Vua Narai (1656-1688) còn xúc tiến gửi phái bộ sang yết kiến vua Pháp là Louis XIV. Sứ thần Pháp sang Ayutthaya khi về ghi rằng kinh thành Narai lộng lẫy giàu sang không kém gì Paris.

Du lịch Thái Lan

Thời cực thịnh:

Từ thời vua Loethai, vương quốc Sukhothai bắt đầu suy yếu. Các chư hầu của Sukhothai bắt đầu công khai chống lại. Một trong số đó là khu vực Suphanburi do U Thong cai trị. Năm 1348, U Thong đã dời trung tâm của mình xuống đồng bằng Chao Phraya. Trên một cù lao sông, ông cho lập kinh đô mới gọi là Ayutthaya, đặt tên theo Ayodhya ở Bắc Ấn Độ, thành của anh hùng Rama trong sử thi Hindu Ramayana. U Thong tiếp tục vương hiệu Ramathibodi (1351-69).

Năm 1360, Ramathibodi tuyên bố Phật giáo Thượng tọa bộ là quốc giáo của Ayutthaya và đưa các thành viên của một tăng đoàn từ Tích Lan để thiết lập các trật tự tôn giáo mới và truyền giáo cho các thần dân của mình.

Du lịch Thái Lan

Trong suốt thế kỷ 15, các sức lực của Ayutthaya hướng về bán đảo Malay, nơi cảng thương mại lớn của Malacca tranh giành chủ quyền. Dù thất bại trong việc khuất phục quốc gia Malacca làm chư hầu, Ayutthaya tiếp tục kiểm soát việc buôn bán béo bở trên eo đất, thu hút nhiều nhà buôn Trung Hoa mua đặc sản về cho thị trường sa hoa của Trung Hoa.

Cuối thế kỷ 15, Ayutthaya đã tấn công Angkor, thủ đô của đế chế Khmer, 1 thế lực lớn ở khu vực. Làm cho ảnh hưởng của đế chế Khmer tại khu vực đồng bằng sông Chao Phraya bị loại bỏ, và Ayutthaya trở thành thế lực mới ảnh hưởng ở khu vực.

Thế kỷ 16 chứng kiến sự lớn mạnh của Miến Điện, dưới một triều đại hiếu chiến, đã chiếm lấy Chiang Mai và Lào và gây chiến với Xiêm La. Năm 1569 các đội quân Miến Điện, liên minh với phiến quân Thái - phần lớn là người của hoàng tộc Xiêm La, đã đoạt được thành Ayutthaya và đưa cả hoàng gia qua Miến Điện. Dhammaraja (1569-90), một thống đốc người Xiêm trước đó đã giúp đỡ quân Miến Điện đã được dựng lên ngôi vua chư hầu ở Ayutthaya. Sự độc lập của Xiêm La đã được con trai ông là vua Naresuan (1590-1605) tái lập. Naresuan đã chống lại Miến Điện và đến năm 1600 đã đẩy lùi Miến Điện khỏi Xiêm La.

Năm 1765 Miến Điện mở cuộc tấn công ồ ạt nhắm vào Ayutthaya. Sử Thái ghi rằng Ayutthaya điều binh kháng cự, cố thủ thị trấn Bang Rajan. Bị quân Miến vây hãm lâu dài Bang Rajan cuối cùng cũng thất thủ; kinh thành Auytthaya bị đốt sạch; đó là năm 1767. Đền đài cùng công trình nghệ thuật kể cả những kho sách quý ghi chép văn sử học của người Thái bị tiêu hủy cả. Thành Ayutthaya thành hoang địa; dân tình loạn lạc. Ở các trấn biên thùy thì ly khai, không tuân phục trong khi đó có bao kẻ tiếm danh, xưng là vương tôn dòng dõi các vị vua trước dấy binh tranh quyền. Cuộc chinh phạt của Miến Điện tuy vậy lại ngắn ngủi vì cùng lúc đó nhà Thanh điều binh đánh Miến Điện khiến quân Miến phải thu quân rút về, mở cơ hội cho thủ lĩnh người Thái là Taksin khôi phục nước Xiêm.

Kinh đô Ayutthaya bấy giờ đã hoang tàn. Taksin lên ngôi và định đô ở Thonburi bên bờ Chao Phraya, đối diện thủ đô Bangkok ngày nay, mở đầu cho triều đại mới còn Ayutthaya lùi vào quá khứ. Tuy nhiên giá trị lịch sử của Ayutthaya vẫn còn đậm nét nên sang thế kỷ 20 chính phủ Thái Lan cho lập công viên lịch sử Ayutthaya, duy trì các cổ tích mỹ thuật. Khu vực này được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Thị trấn Ayutthaya ngày nay tập trung chung quanh khu cổ thành, với địa vị là thủ phủ của tỉnh Ayutthaya.

Những công trình để tham quan :

Ayutthaya ngày nay, cách thủ đô Bangkok về phía Bắc khoảng 80 km, trở thành điểm đến nổi tiếng trong và ngoài Thái Lan. Khách du lịch đến nơi đây cảm nhận được tình yêu và niềm tự hào vô bờ bến đối với di sản lịch sử của đất nước họ thể hiện rất qua giọng nói, ánh mắt của người dân nơi này. Những công trình nổi tiếng trong quần thể cố đô Ayutthaya :

Ngôi đền Wat Mahathat. Được xây dựng từ nay 1374, là ngôi đền quan trọng của Hoàng cung lúc bấy giờ. Ngôi chùa cũng thuộc quần thể công viên lịch sử cùng tên. Được xem là di tích trung tâm của Hoàng cung Ayutthaya.

Du lịch Thái Lan

Ngôi chùa Phara Mong khong Bophit với kiến trúc đặc trưng của Thái, có một bức tượng Phật lớn nhất Thái Lan, cao hơn 12 m, bề ngang hơn 9 m được xây dựng trong giai đoạn 1448 – 1602, tọa lạc trong một không gian yên tĩnh, tôn nghiêm

Du lịch Thái Lan

Wat Lokaya Sutha là nơi có bức tượng Phật nằm khổng lồ nghiêng đầu trên tòa sen hai bàn chân chồng khít lên nhau. Bức tượng được mặc áo cà sa vàng rực, cao 8m và dài khoảng 29m, làm bằng ximăng, phủ thạch cao và một số chỗ được người sùng đạo sơn son thếp vàng bằng những miếng mạ dạng lá mỏng dính và nhỏ xíu.

Du lịch Thái Lan

Bức tượng mặt phật ở gốc cây Bồ Đề.

Du lịch Thái Lan

Wat Phra Si-sanpeth là ba ngôi mộ tháp kiểu Ceylonese (Sri Lanka) đứng sừng sững bên nhau, vốn là nơi cất giữ thiêng liêng tro cốt của ba vị vua trị vì trong thời kỳ Ayutthaya.

Du lịch Thái Lan

Cung điện Bang Pa-in lộng lẫy, là cung điện mùa hè của các quốc vương Thái. Quần thể này rất rộng lớn mang nhiều kiểu kiến trúc của Thái Lan, Trung Quốc, Châu Âu với khu vườn hoa, hồ nước uốn quanh được xây dựng năm 1876.

Du lịch Thái Lan

Du lịch Thái Lan

------------------------

Mời bạn tham khảo chương trình tour du lịch Thái Lan của Viettourist TẠI ĐÂY

ALO 1900 1868  HOẶC  0909.88.66.88 

TỔNG ĐÀI DU LỊCH-TƯ VẤN MIỄN PHÍ ĐỂ ĐẶT TOUR THÁI LAN VỚI GIÁ CỰC RẺ!

2.Tour du lịch Thái Lan 5 sao 4 ngày 3 đêm 

3. Tour du lịch Thái Lan 5 sao – Bangkok + Pattaya + Ayuthaya – 5 ngày 4 đêm 

khuyến mãi du lịch Thái Lan, du lịch Thái Lan khởi hành từ Đà Nẵng, du lịch Thái Lan cao cấp, du lịch Thái Lan miễn phí, kinh nghiem du lich thai lan, du lịch thái lan giá rẻ, du lịch thái lan tự túc , du lich thai lan 4 ngay 3 dem, du lịch thái lan 3 ngày 2 đêm , du lịch thái lan từ hà nội , hoàng cung thái lan, du lịch Thái Lan tự túc, du lịch Thái Lan giá rẻ , du lịch Thái Lan nên đi đâu, du lịch Thái Lan 2017, du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm, du lịch Thái Lan có cần Hồ sơ,  19001868 - 0909886688 Tổng đài du lịch - Tư vấn miễn phí

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo