93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

THÁP NHĨ TỰ - TU VIỆN KUMBUM – NƠI TRUYỀN THỪA PHẬT GIÁO

  • 24/06/2019

Tu viện Kumbum  (đền Thập Vạn Phật ) còn có tên gọi khác là Tháp Nhĩ Tự, nằm trên cao nguyên Thanh Tạng, phía Tây Bắc Trung Quốc thuộc thung lũng Nyang Chhu, là một trong số sáu tu viện lớn của dòng truyền thừa Cách lỗ - Gelukpa. Tu viện KumBum là nơi Đạo sư Tông Khách Ba nhà cải cách Phật Giáo vĩ đại cũng là tông chủ sáng lập ra phái Hoàng Mao (Gelukpa).

Tu viện được xây dựng năm 1436 gồm 9 tầng, 108 cửa, có 77 điện thờ. Toàn bộ đền có khoảng 100.000 hình tượng Phật, Bồ tát, hộ pháp,…nên nó được mệnh danh là Đền Thập Vạn Phật.

Mục đích ban đầu của ngôi đền là xây dựng để bảo vệ cây Bồ Đề linh thiêng mọc ngay chỗ Tông Khách Ba đản sinh, cây này linh thiêng tới mức trên mỗi lá cây đều tự hiện lên hình câu chân ngôn OM MANI PADME HUM, đây là một sự thật tại Tây Tạng tuy rằng nó rất khó tin nhưng đây chính là điểm thu hút du khách duy nhất khi khách du lịch đến với Gyantse.

Đền được nghệ nhân Tây Tạngvà Nepal xây dựng, nhìn từ xa người ta thấy cặp mắt Phật được vẽ theo kiểu Nepal. Sở dĩ đền này được gọi là "mạn đà là vĩ đại" là vì nó biểu diễn quan niệm về vũ trụ của Phật giáo Tây Tạng


Tu viện KumBum rất rộng lớn. Trong thời kỳ hưng thịnh nhất, ở đó có tới hơn 800 gian cầu nguyện trên tổng diện tích 600 nghìn mét vuông. Các tòa nhà của tu viện nằm trải dài trên hai sườn đồi dọc theo con sông nhỏ trên núi Liên Hoa. Các ngôi đền nằm rải rác trên các ngọn đồi nhấp nhô. Toàn bộ kiến trúc tráng lệ của tu viện tạo nên một quang cảnh hùng vĩ. Tháp Nhĩ Tự còn có trường đại học dạy về Hiển thừa và Mật thừa, Kalachakra và dạy y học. Hơn nữa nó còn là nơi lưu giữ giá trị văn hóa của Tây tạng bao gồm các phù điêu, tượng, biểu tượng, thánh tích tôn giáo, hàng năm thu hút hàng triệu người hành hương và du khách ghé thăm.


Tháp Kumbum với kiến trúc đặc biệt được xem là hiện thân của tinh hoa văn hóa Phật giáo Tây Tạng vô cùng thâm diệu. Tháp Kumbum được chia thành 5 phần tượng trưng cho 5 yếu tố xây dựng nên vũ trụ. Các tầng dưới cùng của điện Kumbum diễn tả hình tướng các vị Phật và Bồ-tát trong dạng Ứng Thân, đó là các vị đã sống thật trên trái đất này như Thích-ca mâu-ni và các đệ tử của Ngài. Người ta có thể nhận ra điều đó qua áo quần, bình bát, cây bồ-đề...Các bức bích họa diễn tả đời sống của Ngài cách đây 2500 năm. Kể cả các tiền kiếp của Phật cũng được xếp vài loại Ứng thân. 


Trên những tầng cao hơn là dạng Báo thân của Phật. Đó là những hình tượng diễn tả các vị giác ngộ trong một thế giới khác, trong các cõi Tịnh độ. Đó là hình ảnh của Phật trong kinh Hoa Nghiêm, Lăng Nghiêm, Pháp Hoa với vô số hào quang và bảo vật. Quan trọng nhất, trong dạng Báo thân, các vị Phật xuất hiện thông qua những "mẫu hình cơ bản" của vũ trụ.

Trên tầng cao hơn của Báo thân là dạng Pháp thân với các hình tượng các vị A-đề Phật (Adibuddha) hay Bản sơ Phật. Trên tầng cao nhất của Kumbum ta thấy một bức tranh trình bày Kim cương trì.

Tầng sáu của Kumbum có đôi mắt Phật vẫn thật từ bi, độ lượng dõi theo bốn hướng. Đây là linh tháp đầu tiên và duy nhất vẽ đôi mắt ở phần tháp hình trụ tròn, biểu tượng cho yếu tố Nước. Người ta nói đó là " Nước mắt Bồ Tát".

Người Tây Tạng còn quan niệm đi một vòng Kumbum từ dưới lên trên là đi một vòng từ vòng tử sinh luân hồi đến cõi Niết bàn.

Các bạn hãy cùng Viettourist tham quan Tháp Nhĩ Tự và các địa điểm nổi danh như Cao Nguyên Thanh Hải , núi Nhật Nguyệt v…v..của Tây Tạng nhé !

Hãy liên hệ hotline: 19001868 - 0909886688

Hoặc địa chỉ : 91 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM

Để nhận ngay ưu đãi cực hot trong mùa hè này nhé !!

 

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo