Vị trí địa lý Vị trí địa lý Bắc Kạn

1. Hồ Ba Bể

Tất nhiên rồi, hồ Ba Bể vẫn là địa điểm đẹp nhất, nổi tiếng nhất của du lịch Bắc Kạn. Được công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt quý hiếm của thế giới cần được bảo vệ, hồ Ba Bể được bao bọc bởi một hệ thống chằng chịt núi đá vôi, hang động và suối ngầm.

Hồ Ba Bể được tạo thành từ 3 hồ lớn là Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Theo ước tính, hồ Ba Bể dài đến 8 km, một số đoạn có núi đá nổi lên tạo thành đảo giữa hồ, nổi tiếng là An Mã, hòn đảo có hình dáng chú ngựa đóng cương đang lội nước.

2. Vườn quốc gia Ba Bể

Đây là minh chứng đầu tiên cho thấy du lịch Bắc Kạn không chỉ dừng ở hồ Ba Bể. Ở ngay trong cùng khu vực này, vườn quốc gia Ba Bể là một điểm du lịch sinh thái lý tưởng với hệ động thực vật phong phú, cảnh quan thiên nhiên kỳ thú.

Được công nhận là Vườn di sản ASEAN, vườn quốc gia Ba Bể đặc biệt có nhiều loài cá và chim quý hiếm. Có 106 loài cá sống ở hồ Ba Bể, 322 loài chim trong rừng của vườn quốc gia. Bên cạnh đó còn là 533 loài côn trùng, 81 loài thú, 1.281 loài thực vật với 182 giống hoa lan… Đặc biệt, 66 loài quý hiếm đã được đưa vào Sách đỏ Thế giới.

3. Động Nàng Tiên

Di tích cấp quốc gia này gắn liền với truyền thuyết 7 nàng tiên xuống hạ giới vãn cảnh, tắm suối dưới chân núi nơi đây. Do mải ngắm hoa bắt bướm mà các nàng không kịp bay về trời khi thiên đình đóng cửa nên phải vào rừng tìm nơi trú ngụ. Trời rủ lòng thương nên hóa phép tạo nên hang động cho 7 nàng tiên qua đêm. Đó là sự tích về động Nàng Tiên.

Động ăn sâu xuống lòng núi khoảng 60 m, chiều cao trong khoảng 30 – 50 m, có nhiều nhũ đá, cột đá, măng đá lóng lánh tạo nên cảnh quan rực rỡ. Động có nhiều ngách nhỏ dài hành chục mét thông ra sườn núi giúp bạn không cảm thấy ngộp thở khi tham quan.

4. Động Puông

Thêm một điểm du lịch sinh thái tuyệt vời nữa nằm ở huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cách thị trấn Chợ Rã chỉ 5 km. Đông Puông nằm bên dòng sông Năng phẳng lặng, có đoạn sông chảy sâu vào núi tạo thành hang rỗng có nước chảy qua giống Tráng An (Ninh Bình).

Những vách đá xuyên qua núi Lung Nham không chỉ có những thạch nhũ tuyệt đẹp mà còn có nhiều dơi núi trú ngụ, đặc sắc chẳng kém gì chùa Dơi ở Sóc Trăng.

5. Thác Đầu Đẳng

Cũng nằm trên dòng sông Năng, thác Đầu Đẳng dài tới 2 km, nằm ở khu vực tiếp giáp 2 tỉnh Tuyên Quang và Bắc Kạn. Thác nằm giữa 2 dãy núi đá lớn, bị chặn lại bởi những hàng đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau tạo thành độ dốc cao chừng 500 m.

Cùng với rừng nguyên sinh nơi thượng nguồn này, thác Đầu Đẳng tạo nên cảnh quan hùng vĩ, ngoạn mục. Thác là nơi sinh sống của loài cá chiên quý hiếm, có con nặng tới 10 kg.

6. Chùa Thạch Long

Thạch Long có nghĩa là con rồng đá bởi chùa nằm trong hang đá, cổng chùa hình thù con rồng đang há miệng. Ngôi chùa trong hang đá này có truyền thuyết kể lại rằng, người dân từ xưa đã rước một pho tượng Phật bằng vàng về lập nên chùa.

Trong kháng chiến chống quân Tống thời phong kiến, chùa từng được dùng làm nơi đồn trú của quân đội nên việc thờ tự có bị dừng lại một thời gian cho đến ngày nay mới được phục hồi. Ngôi chùa là niềm tự hào của xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn).

Lễ hội - sự kiện Lễ hội - sự kiện Bắc Kạn

Các lễ hội chính ở Bắc Kạn

Hội Xuân Dương
Thời gian: 25/3 âm lịch. 
Địa điểm: Huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. 
Đặc điểm: Lễ hội của đồng bào Tày, Nùng, Dao, các sinh hoạt văn hóa dân gian: hát dân ca. 

Lễ hội Lồng Tồng
Thời gian: 10/1 âm lịch.
Địa điểm: Xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.
Đặc điểm: Lễ hội mùa xuân hàng năm của bà con dân tộc ở địa phương thường được tổ chức ở bên hồ Ba Bể thu hút rất đông người tham dự.
Các trò chơi dân gian tiêu biểu cho hội xuân của các dân tộc ít người miền núi Đông Bắc: đẩy gậy, thi kéo co, ném còn, hát giao duyên. Những năm gần đây còn tổ chức thi làng vui chơi làng ca hát giữa hai thôn người Tày và người Dao.     

Lễ hội mùa xuân hồ Ba Bể
Địa điểm: Hồ Ba Bể nằm ở trung du phía Bắc thuộc tỉnh Bắc Kạn, cách Hà Nội 240km. 
Đặc điểm: Nơi đây tập trung 7 dân tộc gồm dân tộc Tày, Nùng, Dao và H'Mông..., trong đó dân tộc Tày chiếm 61%. Phong tục và văn hóa truyền thống của các dân tộc này đã thu hút rất nhiều du khách từ khắp các nơi trong nước cũng như khách quốc tế. 


Xin lưu ý : Sau khi xem xét thêm không thể xóa hoặc cập nhật

Đặt Tour / Booking Tour