93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

KHÁM PHÁ SRILANKA - HÀNH TRÌNH THEO DẤU CHÂN ĐỨC PHẬT THÍCH CA 6N5Đ

Srilanka là nơi lưu giữ nhiều hiện vật liên quan đến Đức Phật Thích Ca : XÁ LỢI RĂNG THỨ 2 CỦA ĐỨC PHẬT THÍCH CA, MẢNH XƯƠNG VAI, BÌNH BÁT CỦA ĐỨC PHẬT THÍCH CA, Cây Bồ Đề (Sri Maha Bodi) linh thiêng, mọc lên từ một nhánh của cây mà Đức Phật Thích Ca thành đạo tại Ấn Độ. Quốc đảo Sri Lanka là nơi Đức Phật Thích Ca đã đến tổng cộng ba lần. KHÁM PHÁ SRILANKA - THEO DẤU CHÂN PHẬT THÍCH CA 6N5Đ cùng Viettourist

  • Thời gian: 6 ngày 5 đêm
  • Phương tiện: Máy bay
  • Nơi khởi hành: Hồ Chí Minh
36,888,000 đ 29,888,000 đ
Đặt tour
SRILANKA KHÁM PHÁ SRILANKA - THEO DẤU CHÂN PHẬT THÍCH CA 6N5Đ

Srilanka là nơi lưu giữ nhiều hiện vật liên quan đến Đức Phật Thích Ca : XÁ LỢI RĂNG THỨ 2 CỦA ĐỨC PHẬT THÍCH CA, MẢNH XƯƠNG VAI CỦA ĐỨC PHẬT THÍCH CA, BÌNH BÁT CỦA ĐỨC PHẬT THÍCH CA, Cây Bồ Đề (Sri Maha Bodi) linh thiêng, mọc lên từ một nhánh của cây mà Đức Phật Thích Ca thành đạo tại Ấn Độ.

 

Nếu như Ấn Độ - Nepal là cội nguồn của Đạo Phật, nơi Đức Phật Thích Ca từ khi đản sinh ( Lumbini - Lâm Tỳ Ni) - giác ngộ ( Bodh Gaya - Bồ Đề Đạo Tràng) - truyền đạo ( Varanasi/ Sarnath - Vườn Lộc Uyển ) - nhập niết bàn (Kushinagar - Câu Thi Na) thì Srilanka (Tích Lan) chính là nơi gìn giữ giáo Pháp của Đạo Phật. Sri Lanka tự hào là đất nước được Đức Phật Thích Ca nhắm tới để duy trì và xiển dương chánh pháp sau này. Lịch sử đã ghi lại rằng, Đức Phật Thích Ca đã ba lần quang lâm đến đây để gia hộ

 

Hành trình tour theo dấu chân Đức Phật Thích Ca 03 lần đến quốc đảo Srilanka?

Căn cứ vào 2 bộ sử liệu quan trọng của Sri Lanka là Mahāvamsa (Đại sử) và Dipavamsa (Đảo sử): trước khi Phật giáo được truyền bá chính thức đến Sri Lanka bởi ngài Mahinda - con trai vua Asoka (A-dục) thì Đức Phật đã đến Sri Lanka tổng cộng ba lần.

Lần đầu tiên, Đức Phật đến Mahinyangana của đảo quốc Srilanka vào tháng Duruthu (tháng Giêng) ngày rằm (1 B.E hay 528 B.C) sau 9 tháng Ngài thành đạo. Tại đây, Đức Phật đã chiến thắng và quy y cho những yaksa cũng như vua Rồng Maniakkhika từ Kelaniya đến Mahinyangana để diện kiến và quy y theo Phật.

Lần thứ hai là 5 năm sau ngày Đức Phật thành đạo (5 B.E hay 523 B.C). Bằng thần thông, Đức Phật thấy cuộc chiến tranh do mâu thuẫn giữa hai chú cháu vua Rồng Culodara và Mahodara giành ngai vàng, ngài đã đến Nagadipa (đảo Rồng, nay thuộc tỉnh Jaffna) hòa giải tranh chấp và trao lại ngai vàng cho vua Rồng Maniakhika ở Kelaniya.

Lần thứ ba, Đức Phật đến theo lời mời của vua Rồng Maniakkhika đến Kelaniya vào năm 9 B.E (khoảng 519/520 B.C) cùng với 500 vị đệ tử của Ngài. Trong lần viếng thứ ba này, Đức Phật đã in bàn chân trái của Ngài lên trên đỉnh núi Sumanakuta (nay là Samanalakanda) theo lời thỉnh nguyện của thái tử Rồng tên Sumanasaman. Đỉnh Sumanakuta sau thời thuộc địa đổi tên thành Adam’s Peak.

 

Sri Lanka là đất nước đầu tiên Phật giáo được truyền bá ra khỏi lục địa Ấn Độ,

 

Vào thời của vua Asoka vào năm 236 trước công nguyên. Sau khi đức vua Asoka chinh phục toàn cõi Ấn Độ, phát nguyện trở thành người ủng hộ Phật giáo thì ông liền gởi đoàn truyền bá Phật giáo đến đảo quốc này, do Tôn giả Mahinda, người con của vua Asoka, dẫn đầu. Sau khi nghe Ngài Mahinda thuyết pháp từ 2 bài kinh Vimanavatthu và Petavatthu và kết thúc bằng giảng Tứ diệu đế trong Samyuttanikaya, nhà Vua Srilanka đã dâng cúng vườn thượng uyển Mahamegha để lập Tăng xá cho Tăng đoàn của ngài Mahinda trú ngụ. Tăng đoàn cuối cùng được thành lập và vườn thượng uyển sau này trở thành ngôi đại tự Mahavihara - trung tâm văn hóa Phật giáo của Sri Lanka sau này.
 

Hoàng hậu Amula và nhiều nữ nhân nghe kinh thuyết pháp cảm mến đạo Phật muốn xuất gia. Vua gửi cháu tên Arittha đến Ấn Độ thỉnh vua Asoka giúp đỡ, vua Asoka gửi con gái của mình là Sanghamitta cùng Ni đoàn mang theo nhánh cây bồ-đề đến Anuradhapura, Sri Lanka. Dân chúng và vua tiếp đón long trọng phái đoàn và cây bồ-đề. Cây bồ-đề này đến nay vẫn còn được chiêm bái, cúng dường hàng ngày tại Anuradhapura. Ni đoàn được thành lập sau đó không lâu. Số lượng Tăng chúng ngày một đông đảo. Trong lịch sử ghi nhận Tăng chúng trong chùa Mahavihara có lúc lên đến 2.000 người, đánh dấu thời kỳ phát triển rực rỡ huy hoàng của Phật giáo tại Sri Lanka (Tích Lan).

 

Còn nhiều hơn nữa những dấu chân của Đức Phật được tôn thờ trong các Bảo Tháp hùng vĩ, Những bản kinh được viết trên lá bối, còn nữa những hang động được tạo bởi bàn tay của những con người với tấm lòng cung kính Tam Bảo. Một đất nước Srilanka (Tích Lan) xinh đẹp với 8 công trình được UNESCO công nhận là di sản văn hoá một đất nước mà đạo Phật được công nhận là Quốc giáo là nơi mà hàng Phật tử mong ước được tìm về.

 

Dù trải qua bao thăng trầm, biến động nhưng với lòng tin, niềm yêu quý Phật giáo, người dân và vua chúa Sri Lanka qua các triều đại thà chấp nhận hy sinh quốc gia để bảo tồn Phật pháp cho đến nay. Sri Lanka đã thành công trong việc duy trì và bảo vệ được tài sản vô giá thiêng liêng của dân tộc. Ngày nay tại Srilanka hơn 70% dân số nước này là Phật tử, hàng chục ngàn nhà sư sống trong các tu viện. Phật giáo ở đây khá đặc biệt và dung hòa - triết lý nhân sinh quan của đạo phật nằm trọn trong trái tim mỗi người dân. Ở đây con người và động, thực vật hoang dã sống chan hòa với nhau. Mật độ cây xanh, rừng già ở Srilanka có lẽ là dầy đặc nhất thế giới. Nhiều người liên tưởng Sri Lanka mang hình dáng giọt lệ của Đức Phật ( Đảo Srilanka giống hình giọt nước mắt, diện tích 66.000 km vuông, dài 353 km, rộng 183km )

Ngày 1 VIỆT NAM – THÀNH PHỐ NEGOMBO – SRILANKA ( Ăn nhẹ)

Sáng HDV Viettourist đón đoàn tại sân bay làm thủ tục đáp chuyến bay đi Srilanka ( Qúa cảnh tại Bangkok hoặc Kuala Lumpur). Đoàn ăn nhẹ

Đến sân bay Colombo xe và HDV địa phương đón đoàn về thành phố Negombo là một làng chài nổi tiếng và sôi động với nhiều cửa hàng lưu niệm, nhà hàng ăn uống, resort view biển. Đoàn nhận phòng khách sạn nghỉ ngơi.

NGÀY 2 NEGOMBO – CỐ ĐÔ ANURADHAPURA – AUKANA – DAMBULLA ( Ăn 3 bữa)

Sau bữa ăn sáng, đoàn khởi hành đi tham quan Cố đô Anuradhapura* thủ phủ đầu tiên của Srilanka, thành phố được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 trước công nguyên, ngày nay thành phố được mệnh danh là thành phố của thánh thần và tín ngưỡng biểu tượng cho sức mạnh của Srilanka. Những di tích của thành phố kéo dài hầu như không dứt, nằm rải rác khắp nơi trong thành phố tạo nên một vẻ hoang sơ nhưng đầy bí ẩn - Anuradhapura đã được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1982. Ngày nay, khi tới Anuradhapura, quý khách tham quan những di tích minh chứng cho một thời Phật giáo phát triển rực rỡ với nhiều di tích cổ xưa đặc biệt là các di sản văn hoá thế giới. Đoàn tham quan

 

+ Di tích nổi tiếng nhất của thành phố là Cây Bồ Đề (Sri Maha Bodi) linh thiêng, mọc lên từ một nhánh của cây mà Đức Phật Thích Ca thành đạo tại Ấn Độ. Cây được trồng cách đây 2250 năm và là cây được xác thực lâu đời nhất trên thế giới.

+ Bảo Tháp Thuparama Dagaba, ngôi tháp thờ xương cổ phải của Đức Phật Thích Ca - là bảo tháp đầu tiên được xây dựng trên đảo Srilanka sau sự ra đời của Phật giáo, có niên đại từ thời Vua Devanampiya Tissa thế kỷ thứ 2 (247-207 trước Công nguyên). Vua Devanampiya Tissa đã cho xây dựng Thuparamaya trong đó ngài đã cất giữ xương cổ phải của Đức Phật.

+ Bảo Tháp Jetavaramaya  từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. chiều cao đầy đủ như ban đầu là 121,9 mét, đã có lúc là cấu trúc cao thứ ba trên thế giới, chỉ thấp hơn hai kim tự tháp vĩ đại ở Giza. Nhưng thể tích của tháp đạt 233.000 mét khối nên tháp trở thành cấu trúc đơn thuần bằng gạch lớn nhất trên thế giới. Đường kính đáy vòm là 102m.

+ Bảo Tháp Abhayagiri xây dựng trên nền ngôi Đại tự Mahavihara, cái nôi và cũng là trung tâm Phật giáo Sri Lanka - tháp này đã trở thành một trung tâm Phật giáo quốc tế, thu hút các học giả từ khắp nơi trên thế giới. Với chiều cao 100m khi mới xây dựng là một trong những công trình vĩ đại nhất trong thế giới cổ đại, có thể sánh với các kim tự tháp Giza.
.

+ Cung điện Brazen Palace được xây dựng từ thế kỷ thứ III trước Công nguyên để làm nơi yên nghỉ của các nhà sư. Hiện nay, chỉ còn lại 1.600 cột đá vốn là nền của một kiến trúc chín tầng với 9.000 phòng, mái của cung điện được lợp bằng đồng, do đó có tên là Cung điện Đồng.

Đoàn ăn trưa tại nhà hàng và di chuyển tham quan kiệt tác Tượng Phật Avukana cao 13m do vua Dhatusena xây dựng vào thế kỷ thứ 5. Đây là pho tượng cổ xưa tráng lệ nhất không bị hư hại. Avukana có nghĩa là “ăn nắng” và hình ảnh được xem rõ nhất khi mặt trời mọc.

 

Đến giờ đoàn khởi hành về thành phố Dambulla tham quan:

Quần thể chùa, hang động Phật giáo Dambulla – Công nhận là Di sản thế giới năm 1991 ở Sri Lanka, nằm ở trung tâm của đất nước. Đây là ngôi đền hang động lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất ở Sri Lanka. Với đá tháp cao 160m và có hơn 80 hang động được ghi nhận trong khu vực xung quanh.

Điểm hấp dẫn chính được trải ra trong 5 hang động, có chứa các bức tượng và các bức tranh có liên quan đến Đức Phật và cuộc sống của ngài. Có tổng số 153 bức tượng Phật, 3 bức tượng của vị vua Sri Lanka và 4 bức tượng của các vị thần và nữ thần với tư thế đứng, ngồi thiền và bát niết bàn, một trong những minh họa tiêu biểu nhất của nghệ thuật chạm và điêu khắc Sinhalese cổ đại. Bên cạnh đó còn có các bức tranh tường với diện tích 2.100 mét vuông miêu tả sự cám dỗ của quỷ Mara và bài giảng đầu tiên của Đức Phật.

 

Đoàn ăn tối, nhận phòng khách sạn nghỉ ngơi .

NGÀY 3 DAMBULLA – SIGIRYA (LION ROCK)  – CỐ ĐÔ POLONNARUWA – CỐ ĐÔ KANDY ( Ăn 3 bữa)

Sáng sớm,quý khách khởi hành tham quan Pháo đài đá Sigiriya* gần thị trấn Dambulla – được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO năm 1982 hay còn được gọi là Lion Rock vì nổi bật tại cổng vào là tượng sư tử khổng lồ ( Từ Sigiriya có nghĩa là Sư Tử). Quý khách tham quan chụp hình bên ngoài, tùy sức khỏe, quý khách có thể chinh phục lên đỉnh tham quan (chi phí tự túc)

Trên đỉnh độ cao khoảng 370m của nó là nền móng của Cung điện Hoàng gia, Nơi đây lưu dấu những pho tượng nữ thần, các bích họa. Đặc biệt ở đây có bức tường cao 2m tồn tại 1000 năm, trên đó ghi dấu 685 bài thơ, đến nay là nguồn tư liệu quí về tôn giáo, văn hóa, xã hội Srilanka trước thế kỷ thứ V - tác phẩm cổ xưa duy nhất được biết đến của hội họa thế tục Sinhala còn tồn tại dưới dạng Bức bích họa gồm 21 cô gái có kích thước như người thật vẫn tỏa sáng với màu sắc nguyên bản.

 

Đến giờ đoàn về khách sạn ăn sáng, trả phòng khởi hành đi cố đô Polonnaruwa* kinh đô vào thế kỷ thứ 8. Sau khi kinh đô Anuradhapura bị hủy diệt vào năm 993, Polonnaruwa đã trở thành kinh đô của Sri Lanka… và từ thế kỷ 12 là trung tâm của truyền thống Phật giáo được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đến cố đô Polonnaruwa đoàn tham quan:

 

Gal Vihara là ngôi chùa cổ được đức vua Parakramabahu đệ nhất xây dựng vào thế kỷ thứ XII. Nơi đây có bốn bức tượng được gọt đẽo từ một tảng đá lớn miêu tả những thời điểm ý nghĩa trong cuộc đời của đức Phật với thần thái rất sinh động, toát lên một vẻ từ bi và thanh thản.

+ Bức tượng đầu tiên cao 4,6m khắc họa Đức Phật đang tọa thiền trên đài sen.
+ Bức tượng thứ 2 tọa trong động Vijjadhara là pho tượng cao 1,4m khắc họa Đức Phật đang nhập định dưới mái vòm có các vị Bồ Tát đang đảnh lễ.

+ Bức tượng thứ ba là pho tượng Đức Phật đứng cao 6,9m tọa trên đài sen, dựa lưng thư thả vào vách núi, hai tay khoanh trước ngực.
+ Bức tượng thứ 4 mô tả Đức Phật niết bàn tư thế nằm nghiêng dài tới 14m.

Nhà thánh tích hình tròn (The Vatadage) được bao bọc bởi một bức tường hình tròn với đường kính 18m, bốn cổng vào đều được trang trí những thần giữ cổng và ở 4 cổng vào là 4 tượng Phật bằng đá, quay mặt về 4 hướng. Ba trong số 4 bức tượng này đều còn nguyên vẹn qua hàng trăm năm nay.

 

Qúy khách tự do chiêm bái và chụp hình nhiều di tích rất ấn tượng khác như bảo tháp Rankot Vihara cao 55m, hình vòm cung, Bảo tháp trắng Dagaba Kiri Vihara vẫn giữ được nguyên vẹn sau 700 năm. Tượng Phật Lankatilaka cao 12m được làm hoàn toàn bằng gạch, các bức tường bên ngoài có rất nhiều thiết kế chạm khắc tinh xảo. Ngoài ra còn có quần thể cung điện hoàng gia Vejayanta Pasada...

 

Đoàn ăn trưa tại nhà hàng và di chuyển đến Mihintale – Nơi  Con trai vua Asoka (A Dục) – Mahinda đã gặp và giảng các bài Pháp của Đức Phật cho vua Piyatissa và 40.000 người tùy tùng vào năm 243 trước công nguyên, đây cũng là cái nôi của Phật giáo Srilanka và Chiêm bái chùa Malatale Aluvihara Temple – Ngôi chùa có vị trí lịch sử rất quan trọng, là nơi Kinh Phật lần đầu tiên được viết bằng chữ Pali trên lá cọ vào thế kỷ I trước công nguyên. 

 

Đoàn về thành phố Kandy thành phố lớn thứ 2 của Srilanka, cố đô cuối cùng của Srilanka, nơi có nhiều di sản Phật giáo và ngày nay vẫn là quan trọng bậc nhất về tâm linh của Srilanka, được Unesci công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1988. Đoàn ăn tối và nhận phòng khách sạn nghỉ ngơi

NGÀY 4 CỐ ĐÔ KANDY – CHÙA XÁ LỢI RĂNG PHẬT - NÚI SRI PADA / ADAM'S PEAK DẤU CHÂN ĐỨC PHẬT ( Ăn 3 bữa)

Đoàn ăn sáng tại khách sạn và Viếng Bảo Tháp Ngôi Đại Già Lam Cổ Tự Sri Dalada Maligawa* - Đền Xá Lợi Răng Phật. Đây là một ngôi chùa nằm trong khu phức hợp cung điện hoàng gia của cựu Vương quốc Kandy là nơi lưu giữ Chiếc răng Xá Lợi Phật và được tôn thờ xem là Quốc bảo của Vương quốc Phật giáo Sri Lanka – ngôi chùa mà bất kỳ người con Phật nào cũng muốn ghé thăm một lần trong đời và là niềm tự hào của Phật Giáo Tích Lan.

 

Đoàn tham quan thành phố Kandy và mua sắm - sau bữa trưa đoàn khởi hành đi đến núi Sri Pada nơi có ngọn núi Pidurutalagala cao 2,524m, núi Sri Pada, thường gọi là Adam’s Peak là một địa danh lịch sử, nơi theo truyền thuyết, Phật giáo cho đó là dấu ấn bàn chân Đức Phật. Vào năm thứ 8 sau khi giác ngộ, Đức Phật đã đến thăm Kelaniya theo yêu cầu của vua Naga Maniakkika đi cùng 500 tu sĩ. Sau khi rời Kelaniya, Đức Phật tiếp tục viếng thăm nhiều nơi khác, trong đó có Digavaapi và đã để lại dấu bàn chân trái trên nền đá trước khi người rời đi. Đỉnh Sri Pada hùng vĩ là một trong những địa điểm hành hương nổi tiếng nhất thế giới.

 

Đoàn nhận phòng khách sạn, ăn tối và nghỉ ngơi 

NGÀY 5 NÚI SRI PADA / ADAM'S PEAK – KELANIYA (ĐIỂM DỪNG CHÂN CỦA ĐỨC PHẬT) - THỦ ĐÔ KOLOMBO – SÂN BAY (Ăn 3 bữa)

24h00 đoàn cùng HDV bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh núi núi Sri Pada nơi có ngọn núi Pidurutalagala cao 2,524m đã trở thành điểm hành hương nơi thu hút hàng nghìn người dân bản địa và khách du lịch Sri Lanka trên khắp thế giới. Các Phật tử và các đạo khác xếp thành hàng dài, di chuyển trong đêm vượt 5.200 bậc cầu thang dưới ánh đèn để đến được đỉnh trước khi mặt trời mọc. Ban đêm, cảnh tượng ấy tạo thành một vệt sáng dài uốn lượn suốt từ chân đến tận đỉnh núi. Con đường sáng này đã trở thành biểu tượng cho hình ảnh leo núi hành hương tại Sri Lanka.

 

Qúy khách sẽ đón những tia nắng đầu tiên của ánh sáng bình minh chiếu lên ngọn núi thiêng, người Sri Lanka cho rằng ánh sáng sẽ phản chiếu hình bàn chân Thánh trên nền trời. Đây là hiện tượng quang học kỳ lạ đã tạo nên vẻ đẹp huyền ảo và thần thánh cho đỉnh Adam’s Peak. Sau đó đoàn sẽ đi vòng quanh dấu chân Phật và vị sư già sẽ làm phúc cho quý khách với dấu trên trán và vòng hoa tay mang về với mong muốn hạnh phúc, an lành.

 

Đến giờ đoàn xuống núi về lại khách sạn ăn sáng, nghỉ ngơi - trả phòng khởi hành về Colombo – đoàn ghé tham quan đền Kelaniya Raja Maha Vihara, một trong những ngôi đền nổi tiếng, nơi được cho làm điểm dừng chân đầu tiên của Đức Phật Thích Ca đến đây giảng pháp, 

 

Đến Colombo - Thủ đô của Srilanka đoàn ăn trưa tại nhà hàng. Chiều đoàn tham quan

Chùa Gangarama* – Ngôi chùa nổi tiếng nhất Colombo. Ngôi cổ tự gắn liền với sự thăng trầm của lịch sử dân tộc Sri Lanka trãi qua 120 năm, là một tặng phẩm của Phật giáo với lối kiến trúc kết hợp giữa văn hóa Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan, Nhật Bản và kiến trúc Trung Hoa, ngôi chùa này thu hút rất nhiều du khách bởi lịch sử và sự đa dạng bên trong ngôi chùa.

Tham quan Pháo đài, trung tâm hành chính, Phố Biển, tham quan khu của Thợ kim hoàn ở trung tâm Pettah, khu Bazaar nơi còn có Đền thờ Hindu với những kiến trúc chạm khắc đá tinh xảo, Cổng Kayman với Tháp chuông…Đoàn tự do mua sắm ở trung tâm thương mại

 

Đoàn ăn tối tại nhà hàng – đến giờ xe và HDV đưa đoàn ra sân bay làm thủ tục đáp chuyến bay lúc đáp chuyến bay lúc 01:00 về Kuala Lumpur – Qúy khách nghỉ đêm trên máy bay.

NGÀY 6 SÂN BAY KUALA LUMPUR – VIỆT NAM

Sáng đến sân bay Kuala Lumpur – đoàn làm thủ tục nối chuyến về Việt Nam. Đến sân bay Việt Nam kết thúc chương trình – Chia tay hẹn gặp lại những chuyến sau.


Xin lưu ý : Sau khi xem xét thêm không thể xóa hoặc cập nhật

Đặt Tour / Booking Tour

Tour liên quan

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo