TEAM BUILDING – CUỘC ĐUA KỲ THÚ – AMAZING RACE

Cuộc đua kỳ thú là chương trình dựa trên phiên bản gameshow Amazing Race nổi tiếng khắp nơi trên thế giới. Nguyên tắc chơi là các đội từ điểm xuất phát qua các trạm thử thách theo thứ tự tăng dần và đội nào về đích trước là đội thắng cuộc. Loại hình này mang lại sự kích thích trực quan, tinh thần cạnh tranh cao, đẩy mạnh động lực thì đấu vì các đội nhìn thấy thứ tự của cuộc chạy đua.

Khác với chơi team đối kháng hay team liên hoàn, Amazing race sẽ giúp các thành viên trong cùng 1 team phải liên kết tương tác nhau liên tục để tạo ra thành công cho cả đội, từ đó mang tới tinh thần đoàn kết chiến đấu, nỗ lực hết mình của các thành viên trong đội. Cách thức tính điểm của chương trình này ngoài những quy chuẩn chung theo kịch bản thì còn xét đến các yếu tố tinh thần đồng đội và thái độ thi đấu.

Yêu cầu về địa hình (sân chơi tại trạm) phải đủ rộng hoặc số lượng người chơi không quá đông. Ban tổ chức cần hỗ trợ các trạm trưởng khai thác triệt để Outing app để định vị GPS, giám sát hành trình và cho phép thay đổi loại hình, vị trí, nội dung điểm trạm nhằm ứng phó với những biến đổi thực địa, giải phóng con người, tạo ra nhiều điểm trạm phụ, giãn đội hình, giảm thiểu tắc đường, lạc đường, tránh tình trạng chờ đợi, không công bằng cho các đội.

KỊCH BẢN CHƯƠNG TRÌNH AMAZING RACE

Mỗi một địa điểm tổ chức, mỗi một khách hàng sẽ có những yêu cầu về kịch bản chương trình Amazing Race khác nhau. Yếu tố địa điểm, số lượng người chơi, nội dung truyền tải sẽ quyết định tới hình thức vận hành của mỗi chương trình và đây chính là những yếu tố để chia kịch bản chương trình Amazing Race thành các loại hình sau:

1. Chạy tuyến tính: Tất cả các đội chơi từ điểm xuất phát qua các trạm theo thứ tự tăng dần và đội nào về đích trước là thắng cuộc.

Ưu điểm: mang lại sự kịch tính trực quan (thấy thực tế) thứ tự các đội đang chạy đua với nhau. Đội nào bị đối phương vượt qua sẽ tăng động lực thi đấu và sức cạnh tranh cao.

Với giá trị đó đã mang lại sự đoàn kết “chiến đấu” cho thành viên trong đội (tính team-building được khẳng định).

2. Chạy chéo đa điểm: Loại hình này là dị bản của loại 1. Thay bằng việc tất cả các đội chạy tuyến tính thì chúng ta tổ chức cho họ chạy chéo với nhau sao cho các đội đều phải vượt qua tất cả các trạm trong thời gian cho phép; Họ có thể gặp đội khác tại trạm hoặc trên đường đi cũng không sao. Bởi cuộc đấu của họ là trong khoảng thời gian nhanh nhất và kiếm được điểm game cao nhất là thắng cuộc.

Ưu điểm dòng này là dễ điều phối hơn, ban tổ chức ít chịu áp lực tắc đường.

Nhưng hạn chế là sự cạnh tranh trực tiếp ít hơn so với loại 1 và trạm trưởng, trọng tài, đạo cụ… phải trải đều cho các trạm cùng 1 lúc mà không xoay vòng được.

3. Tự do đánh điểm: Loại hình này có tính tự do cao nhất và dễ tổ chức nhất. Người chơi có 1 bản đồ tổng trong tay và 1 khoảng thời gian đếm ngược, họ muốn “đánh chiếm” trạm nào trước thì tùy họ, không theo một quy định chạy chéo hoặc tuyến tính nào cả.

Ưu điểm cho phép tổ chức hàng trăm người vào một chương trình vẫn được. Ban tổ chức ít chịu áp lực về điều phối.

Nhưng hạn chế đổi lại là cần chuẩn bị một địa điểm tổ chức Amazing Race team building đủ rộng và có nhiều đường ngang/dọc kẻ ô khác nhau để các đội chơi lưu chuyển tự do. Nếu chỉ một đường độc đạo thì kịch bản này không khác gì loại hình 1.

4. Bản lai sáng tạo: Một vấn đề luôn đặt ra cho team viết kịch bản là: số lượng người chơi và địa hình tổ chức. Đây là 2 điều gần như bất biến, khó thay đổi được. Ban tổ chức phải biến hóa các phương án sao cho phù hợp với 2 yếu tố cố định trên, ấy là nghệ thuật. Một bản lai, bản trộn các phương án/loại hình tổ chức ở trên sao cho lúc căng, lúc trùng, lúc tập trung đông lúc phân tán riêng lẻ sẽ là một nghệ thuật.

Cuối cùng, với 4 loại hình tổ chức trên đều có mặt ưu/nhược điểm khau nhau. Đội ngũ thực hiện phải cân nhắc rất kỹ phương án tổ chức, lộ trình chạy, nhân sự/đạo cụ chốt trạm, thời gian và tính điểm cuộc chơi.

Hãy liên hệ Viettourist để nhận được kịch bản chương trình Amazing Race Teambuilding thiết thực, ý nghĩa, tiết kiệm chi phí sản xuất và phù hợp nhất với tính chất riêng của đoàn.


Xin lưu ý : Sau khi xem xét thêm không thể xóa hoặc cập nhật

Đặt Tour / Booking Tour

Tour liên quan