93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

ĂN GÌ KHI ĐI DU LỊCH CÔN ĐẢO ?

  • 22/03/2021

Côn Đảo được biết đến là vùng đất biển đảo ngoài khơi xa vô cùng xinh đẹp và có tiếng linh thiêng. Bởi đây là nơi có nghĩa trang Hàng Dương, nơi yên nghỉ của các anh hùng liệt sỹ hy sinh vì Tổ Quốc khi tuổi đời của họ còn rất trẻ như mộ chị Võ Thị Sáu, Nguyễn An Ninh, Lê Hồng Phong...

Du lịch Côn Đảo ngoài tham quan, dạo chơi, giải trí thì tất nhiên không thể bỏ qua các món ăn đặc biệt chỉ có ở đây. Ghé đến thì KHÔNG NÊN bỏ qua các đặc sản này, bỏ qua là sẽ khiến bạn tiếc nuối mãi không nguôi!

 

Côn Đảo còn được biết đến qua những cái tên khác nhau như Côn Sơn, Côn Lôn hay Côn Nôn, cũng có tên khác theo cách gọi của người Khmer là Koh Tralach, là một quần đảo ngoài khơi thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cách sông Hậu 45 hải lý và cách TP. Vũng Tàu 97 hải lý. Trong quá khứ, Côn Đảo từng được biết đến là một địa ngục trần gian, nơi ghi dấu ấn lịch sử của một thời kỳ đấu tranh của dân tộc vừa hào hùng vừa bi thương còn in dấu trên vùng đất Côn Đảo. Từ một “địa ngục trần gian”, Côn Đảo nhanh chóng chuyển mình thành một trong những hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh, có thể làm lạc bước chân mỗi du khách khi đặt chân đến hòn đảo xinh đẹp này.

 

1. Cháo Hàu

 

Côn Đảo nổi tiếng với nhiều món ăn ngon chế biến từ những con hàu được khai thác ở biển, hải đảo xung quanh thị trấn Côn Sơn, trong đó cháo hàu Côn Đảo là món ăn được mọi người ưa thích nhất và trở thành đặc sản dân dã nơi đây. Vị của hàu ngọt hơn, thịt hàu béo hơn rất nhiều so với nơi khác, mang một hương vị đặc trưng mà ít vùng nào có được.

 


Vị ngọt thanh của hàu trong món cháo hàu cùng với hàm lượng chất dinh dưỡng cực cao từ loại hải sản này biến nó trở thành món ăn lý tưởng dành cho thực khách. Cháo hàu Côn Đảo được ăn bất cứ thời điểm nào trong ngày từ điểm tâm sáng, ăn trưa. Cháo hàu ăn lúc nguội thường ngon hơn lúc nóng, bởi lúc nguội nồi cháo sẽ ngọt đậm đà, người ăn có cảm giác như mình đang ăn một loại hải sâm quí hiếm. Đặc biệt là sự thơm ngon bổ dưỡng với hàm lượng canxi cần thiết cho cơ thể.

2. Bún riêu Hai Khiêm

 

Ở đây nổi tiếng với món bún riêu Côn Đảo, rất nhiều du khách ghé đến đây để thưởng thức. Bún riêu được lọc, nấu từ sản vật địa phương gồm cua, rạm… Tô bún riêu có vị ngọt từ nước lèo, vị béo từ riêu cua, vị thanh thanh của cà chua chín, dai dai của miếng chả cá, đậu phụ, tóp mỡ và mắm tôm. Tô bún được ăn kèm với chanh tươi, ngò gai, mắm ruốc và đĩa rau sống tươi ngon (giá, rau muống, rau thơm, xà lách...)

3. Mứt hạt bàng

Mùa bàng chín rộ vào khoảng tháng 6, 7 hàng năm. Khi trái bàng rụng xuống, người dân Côn Đảo tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi nhặt hạt bàng về phơi khô và tách vỏ lấy nhân làm mứt. Mứt nhân trái bàng có màu trắng đục, ăn bùi và ngậy. Ở Côn Đảo nhiều hộ dân làm mứt hạt bàng bán để có thêm thu nhập và tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng, ý nghĩa cho hòn đảo đầy ắp lịch sử này.

 

4. Ốc Vú Nàng

Ốc vú nàng từ xa xưa đã được xem là loài ốc quý hiếm, là một trong những đặc sản trứ danh ở vùng biển Côn Đảo. Loài hải sản này dễ chế biến thành nhiều món khác nhau và món nào cũng “bén mồi” không kém. Món ngon nhất của ốc vú nàng là món nướng. Ốc vú nàng để nguyên vỏ, rửa sạch, rồi đem nướng trên lò than đước, nước từ trong vỏ ốc chảy ra cháy xèo xèo tỏa mùi thơm nức. Ốc nướng xong, mang đập vỏ ốc vào đá để thịt ốc bong ra. Người ăn dễ dàng gỡ lấy thịt chấm cùng muối tiêu, chanh, ớt. Miếng thịt ốc nướng giòn ngọt, thơm lừng, nuốt qua họng vẫn cảm thấy vị ngọt của ốc, vị mặn của muối xen lẫn vị cay của ớt và vị chua của chanh...

 

5. Gỏi cá mập (Gỏi cá nhám)

Gỏi cá mập cáo là món đặc sản khi đã thưởng thức bạn rất khó có thể quên được. Một đĩa gỏi cá mập cáo sẽ cho bạn cảm nhận hương vị mềm, thơm của cá với vị cay xé của mù tạt và hòa trộn cùng những nguyên liệu tự nhiên của lá mơ, rau ngổ, vị chát chuối xanh, vị chua của dứa và khế.

 


Cá nhám hay còn có tên gọi khác là Cá mập cáo. Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì loài cá này có ngoại hình rất giống với cá mập, nhưng nhỏ hơn và nhanh nhẹn hơn. Thịt cá nhám nhiều nạc, ngọt và chắc hơn thịt cá mập.

6. Sá Sùng (Trùng biển)

Sá sùng hay còn gọi là trùng biển, giun biển, chúng sống nhiều ở các đụn cát ven biển các tỉnh miền Trung. Sá sùng là một trong những hải sản quý hiếm. Từ thời xưa, chúng được khai thác để làm cống vật cho vua, quan. Chỉ có những người giàu có mới đủ điều kiện sử dụng. Theo Đông y, sá sùng có thể sử dụng như một vị thuốc cường dương, tăng sinh lực. Chúng có thể dùng để chế biến để làm thuốc bằng cách ngâm nước muối, luộc chín, căng ra phơi khô. Muốn ăn lại thì đem luộc lần nữa rồi cắt thành từng miếng nhỏ nấu với thuốc Bắc hoặc bỏ vào bụng gà ác hầm nhừ rồi ăn, nói như vậy người ta mới biết vì sao nhiều du khách du lịch Côn Đảo lại thích ăn món này đến vậy.

 


Sá sùng tươi có thể chế biến thành các món nhưng ngon như nấu cháo, nấu canh, nướng vàng, xào chua ngọt, chiên giòn, làm gỏi...nhưng ngon nhất vẫn là món nướng chấm tương ớt, muối tiêu chanh. Thịt sá sùng nướng vừa giòn, mềm lại dai dai, béo bùi và ngọt nên càng ăn càng thấy ngon.

7. Cá mú đỏ

Sản lượng cá mú đỏ rất hiếm và Côn Đảo là địa phương duy nhất khai thác được loài cá này. Chúng thường sống tại những rặng san hô ngầm, ở gần bờ rặng san hô thường ít nên chủ yếu chúng được khai thác từ vùng biển xa bờ. 

 


Những món ăn ngon Côn Đảo được chế biến từ Cá mú đỏ Côn Đảo phải kể đến như: cá mú đỏ hấp xì dầu, gỏi cá mú đỏ chấm mù tạt. Điều đặc biệt đó là thịt cá mú đỏ quá ngon và đặc biệt, vì thế người ta thường chỉ dùng 1 – 2 loại gia vị để không làm át đi hương vị tự nhiên của thịt cá.

8. Mắm Nhum

Nhum chính là con nhím biển. Chúng có kích thước không lớn lại ít thịt, không dễ đánh bắt và cách chế biến chúng thành mắm nhum lại vô cùng công phu.

 


Mắm nhum khi chín có màu đỏ được dùng để chấm các món luộc hay bánh tráng cuộn. Khi ấy, ta sẽ cảm nhận nhận được vị ngọt của thịt nhum tan tỏa khắp đầu lưỡi cùng vị mằm mòi của biển, chua chua, bùi béo. Đến Côn Đảo mua quà về thì đây là một lựa chọn tuyệt vời để mang về làm quà!

 

9. Mực một nắng 

Mực một nắng Côn Đảo là một món ăn rất ngon và bổ dưỡng của vùng đảo thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Mực Một Nắng là Mực Lá Côn Đảo, nổi tiếng thịt dày, rất ngọt. Mực lá tươi mới câu sau đó tẩm ướp và phơi qua một nắng, giữ lại độ ngọt đầy đặn cho mực, là món quà hảo hạng từ biển đảo xa xôi.

 

10. Các loại hải sản như Cua Mặt Trăng - Tôm Hùm Đỏ

Cua mặt trăng là hải sản độc đáo quý hiếm ở Côn Đảo. Loài hải sản này không chỉ để chế biến thành những món ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng, mà vỏ cua còn có thể chế tác thành sản phẩm mỹ nghệ tuyệt đẹp. Loài cua này phân bố ở Ấn Độ Dương và bờ biển phía tây Thái Bình Dương. Chúng thường sống ở độ sâu 10m tại các rạn san hô ven biển. Ở Việt Nam, cua mặt trăng thường xuất hiện theo mùa gió nam tại vùng biển đảo Phú Quý (Bình Thuận) và vùng biển Côn Đảo (tỉnh BR-VT).

 


Thịt cua mặt trăng thơm, ngọt, săn chắc, giàu chất khoáng, chứa lượng lớn khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kẽm, đồng, kali, sắt. Ngoài ra, thịt cua mặt trăng còn chứa chất béo, omega 3, canxi, là những dưỡng chất rất tốt cho tim mạch. Đặc biệt, lượng đạm trong thịt cua mặt trăng ở Côn Đảo vô cùng lớn, cao hơn hẳn các loại cua thông thường, có thể sánh ngang với cua huỳnh đế.

 

Tôm hùm đỏ hay còn gọi là tôm hùm lửa là một món ăn đặc sản ở Côn Đảo. Loài tôm này sinh trưởng rất chậm và không to bằng các loài tôm khác. Đặc biệt, nó không nuôi được tại các bè mà chỉ có thể đắnh bắt từ thiên nhiên. Thịt tôm hùm đỏ rất dai, ngọt và săn chắc, đã vậy còn có thêm lớp gạch rất ngon ở bên trong. Gạch của tôm hùm đỏ đóng thành một dọc vàng ươm ở sống lưng tôm và một mảng lớn đóng ở nơi đầu tôm, món ăn này được đánh giá là vô cùng bổ dưỡng.
 

Tham khảo tour du lịch Côn Đảo: https://viettourist.com/tours/tour-du-lich-con-dao-tour-bien-dao-viet-nam-cid-874.html
Tham khảo tour 30/4-1/5: https://viettourist.com/tours/le-30-4-cid-273.html

-------------------------------
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
HỒ CHÍ MINH : 91 Lê Quốc Hưng, Quận 4
ĐÀ NẴNG : Số 11 Phan Đình Phùng, Hải Châu
HÀ NỘI : 18 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.
Viettourist.com
Tổng đài : 19001868 - 0909886688
Khiếu nại : 0908886688
#viettourist #dulichviettourist #condao #dulichcondao #dacsancondao 

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo