93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

BÒ YAK TRONG CUỘC SỐNG NGƯỜI TẠNG

  • 28/03/2019

Bò yak, hay trâu Yak, là loài vật gắn liền với cao nguyên Tây Tạng, chúng có bộ lông dài dày và hình dáng đặc trưng không thể nhầm lẫn với bất cứ loài nào khác. Bò yak chỉ có thể tìm thấy ở dãy Himalaya. Chúng thích nghi với độ cao của xứ Tuyết, và mang lại nguồn sống cho con người nơi đây.

Khi Yak sống Yak là phương tiện cho người Tạng di chuyển, sữa Yak dùng làm bơ, trà bơ thơm ngậy nổi tiếng.Bơ hỏng lại được dùng làm nến thắp sáng trong tu viện, rồi làm món stampa

Khi Yak chết đi họ giữ lại đầu làm vật trang trí trong gia đình. Lông được bện thành thừng, thành thảm,làm áo giữ ấm,làm khăn.. khăn làm từ lông yak có giá hàng ngàn đô. Xương, răng yak được dùng làm đồ trang sức, đồ thủ công mỹ nghệ.Thậm chí mồ hôi của bò yak hoang cũng được sử dụng như một vị thuốc.

Bò Yak được người Tạng nuôi trên núi cao và chỉ ăn các loại cỏ, thuốc quý trên núi. Người dân Tây Tạng còn cho rằng Bò Yak còn ăn cả đông trùng hạ thảo. chúng gắn bó với con người như người bạn, từ việc đi lại, vận chuyển v.v… Nên khi chúng già yếu và chết đi, người Tạng muốn lưu giữ lại sự gắn bó của chúng nên tiện xương chúng làm thành tràng hạt dùng để hành trì.

Thịt Yak khi chia ra đủ cho cả làng, vậy là họ chỉ sát sinh một lần. Còn nếu ăn cá ăn tôm, là sẽ sát sinh rất nhiều sinh vật nhỏ... Người Tạng, làm gì, vật gì - cũng đều có ý nghĩa và nguyên do cẩn thận vô cùng

 Do Yak thường xuyên ăn cỏ cát tường nên rất thanh tịnh. Chuỗi xương Yak có tính dương trong khi các hành giả tu trì thường nhiều tính âm. Chuỗi xương trâu trắng giúp cân bằng âm dương trong cơ thể để không bị mắc các bệnh âm hàn.

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng từng miêu tả chúng là: Trước đây rất lâu tôi đã được nhìn thấy những đàn lớn bò hoang Tây Tạng với đôi mắt của chính mình. Nhìn thấy những con thú xinh đẹp và mạnh mẽ những loài từ thời xa xưa đã làm tổ của chúng trên cao nguyên cao và cằn cỗi của Tây Tạng không bao giờ ngừng mê hoặc tôi. Bằng cách nào đó những sinh vật nhút nhát vẫn cứ bám vào rễ cỏ còi cọc đó là tất cả những gì tự nhiên cung cấp cho chúng. Và thật là một cảnh tuyệt vời đó là để nhìn thấy một đàn lớn của chúng rạp đàu xuống và phi nước đại hoang dã trên thảo nguyên. Trái đất rung chuyển dưới gót của chúng và một đám mây lớn bụi đánh dấu sự hiện diện của chúng.

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo