93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

CÔN ĐẢO - GIAI THOẠI VÀ CÁC ĐIỂM TÂM LINH NỔI TIẾNG

  • 14/05/2021

Côn Đảo nổi tiếng không chỉ là một vùng đất với những bãi tắm đẹp, hoang sơ mà còn là nơi chứa đựng hàng trăm di tích lịch sử, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc ta. Giờ đây, Côn Đảo đã trở thành một trong những điểm du lịch tâm linh với những địa danh nổi tiếng như Nghĩa trang Hàng Dương, Miếu Bà Phi Yến, Chùa Núi Một,… Mỗi địa danh đều mang những giai thoại ly kỳ, chứa đựng niềm tin và ước nguyện của người dân Côn Đảo và du khách. Hôm nay hãy Viettourist điểm lại những điểm đến tâm linh này nhé!

 

 

1. Nghĩa trang Hàng Dương – Giai thoại linh thiêng nhất Côn Đảo

Nghĩa trang Hàng Dương là nghĩa trang lớn nhất tại Côn Đảo. Đây là nơi chôn cất hàng ngàn chiến sĩ cách mạng và nhà yêu nước Việt Nam, họ bị bắt giam và hy sinh dưới sự tàn ác của giặc xâm lược lúc bấy giờ. Với hàng ngàn ngôi mộ có tên và không tên tại đây, là minh chứng hùng hồn về tội ác của đế quốc và thực dân đối với dân tộc ta.

 

Nghĩa trang gồm 4 khu chính A, B, C, D và cũng là nơi yên nghỉ của nhiều nhà yêu nước như Lê Hồng Phong, Nguyễn An Ninh và đặc biệt là phần mộ của thiếu nữ anh hùng – Cô Võ Thị Sáu. Ngôi mộ của Cô Võ Thị Sáu chính là ngôi mộ nổi tiếng linh thiêng nhất tại nghĩa trang Hàng Dương, nằm ngay dưới một gốc cây Dương mất ngọn, cành cây hướng về phía Bắc.

 

Khác với một số địa điểm tâm linh ở Côn Đảo, người dân nơi đây truyền tai nhau rằng, viếng mộ cô Sáu vào lúc nửa đêm, khoảng khung giờ Tý sẽ rất linh thiêng. Theo đó, nếu mọi người thành tâm đi lễ vào giờ này thì mọi ước nguyện đều sẽ được cô Sáu lắng nghe và thành hiện thực.

2. Nghĩa trang Hàng Keo

Có lẽ không nơi đâu trên thế giới lại có những nghĩa trang đặc biệt như ở Việt Nam. Trước năm 1940, những tù nhân chết được chôn ở nghĩa trang Hàng Keo, tuy nhiên sau đó, những ngôi mộ này được quy tập về nghĩa trang Hàng Dương. Vì vậy, nghĩa trang Hàng Keo nay chỉ có một tấm bia ghi lại dấu tích của một thời đau thương.

 

 

Dẫu vậy, nghĩa trang Hàng Keo mãi là chứng tích lịch sử của dân tộc ta, về những sự kiện đấu tranh cách mạng oai hùng của cha anh ngày xưa.

3. Miếu Bà Phi Yến (An Sơn Miếu) – Ngôi miếu thiêng tại Côn Đảo

Sau nữ anh hùng Võ Thị Sáu thì Bà Phi Yến là một trong hai vị “Thần Nữ” được người dân Côn Đảo hết lòng tín ngưỡng và kính trọng. Đây là miếu Bà duy nhất ở Côn Đảo, nơi thờ bà Phi Yến (Lê Thị Răm)  - thứ phi của chúa Nguyễn Phúc Ánh (Nguyễn Ánh).

 

Theo sử sách ghi lại; khi thất thế trước quân Tây Sơn, Nguyễn Ánh có ý định cầu viện quân Pháp, Bà Phi Yến đã không ngại nguy hiểm can ngăn hành động “cõng rắn cắn gà nhà” này của Nguyễn Ánh. Chính vì điều đó, Bà đã làm cho vua tức giận và bị giam trên đảo hoang. Sau này khi quân Tây Sơn đuổi ra đến đảo, trong lúc chạy loạn hoàng tử Cải khóc nhớ mẹ, nhà vua vì thế mà tức giận ném con xuống biển. Xác hoàng tử dạt vào bờ biển được người dân chôn cất và lập đền thờ. Bà Phi Yến sau này được người dân cứu thoát và dựng nhà ngay cạnh mộ hoàng tử để chăm nom. Trong một giai thoại khác, vì nhan sắc Bà quá xinh đẹp liền bị một kẻ xấu nhòm ngó; nhưng khi hắn mới chạm vào tay, Bà đã hô hoán để người dân bắt lại. Để vẹn toàn danh tiết Bà đã chặt đứt cánh tay và chọn cách kết liễu cuộc đời mình ở tuổi 25.

 

Người dân truyền rằng Bà Phi Yến và Hoàng tử Cải đã hiển thánh, thường hiện về mách bảo cho dân làng biết điềm lành hay chuyện dữ sắp xảy ra. Chính vì thế, Miếu Bà Phi Yến không lúc nào vắng bóng người đến viếng, luôn nghi ngút khói hương.

4. Chùa Núi Một (Vân Sơn Tự) – Ngôi chùa độc nhất Côn Đảo

 

Chùa Núi Một là ngôi chùa duy nhất tại Côn Đảo được xây dựng dưới thời Mỹ Nguỵ năm 1964, nhằm phục vụ tín ngưỡng tâm linh cho các gia đình, những người làm việc trong bộ máy hành chính, các quan chức binh sỹ sinh sống trên đảo. Ngoài ra, việc xây dựng chùa còn có mục đích dùng để che mắt dư luận quốc tế, báo chí về hệ thống cai trị tù nhân tàn bạo, khốc liệt dưới chế độ Mỹ ngụy thời bấy giờ.

 

Đi theo cùng năm tháng, chùa Núi Một đã chứng kiến sự tàn ác của chiến tranh cũng như nhiều biến chuyển của lịch sử. Hiện nay, chùa không chỉ là công trình văn hóa, danh thắng, di tích lịch sử của huyện Côn Đảo mà còn là nơi để du khách hành hương đến viếng thăm. 

 

Ngày nay, du lịch tâm linh ngày càng được mọi người hưởng ứng và quan tâm rất nhiều. Viettourist hy vọng các gợi ý về các điểm đến tâm linh ở Côn Đảo sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn cho các chuyến du lịch của mình.

 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

HỒ CHÍ MINH : 91 Lê Quốc Hưng, Quận 4

ĐÀ NẴNG : Số 11 Phan Đình Phùng, Hải Châu    

HÀ NỘI : 18 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.

Viettourist.com

Tổng đài : 19001868 - 0909886688

Khiếu nại : 0908886688

#viettourist #dulichviettourist #dulichheviettourist #condao #dulichtamlinh #dulichcondao  #nghiatranghangduong #nghiatranghangkeo #mieubaphiyen #chuanuimot  #ansonmieu  #vansontu

 

 

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo