93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

ĐẢO NGỌC PHÚ QUỐC – NHÀ THÙNG NƯỚC MẮM

  • 19/04/2021

1 . Giới thiệu nhà thùng nước mắm

Các hoạt động sản xuất nước mắm đều được diễn ra ở nhà thùng, là nơi ủ chượp để cho ra nguồn nước mắm cốt chất lượng, dùng làm nguyên liệu để sản xuất nước mắm công nghiệp đạt chuẩn của Bộ Y tế. Đây chính là nơi cho ra đời những giọt nước mắm cốt chất lượng, tạo ra loại gia vị “Quốc Hồn, Quốc Túy” mang đậm bản sắc của nền văn hóa Việt Nam.
 

2. Loại thùng được sử dụng làm nước mắm

Tại Việt Nam có hai loại thùng chứa nước mắm là thùng lều và thùng lu. Nhưng loại thùng mà các chủ cơ sở làm nước mắm thường sử dụng là loại thùng hình trụ hay còn được gọi là thùng lều, loại thùng này có sức chứa từ 7 đến 10 tấn cá cơm nguyên liệu, nhưng trong khoảng chục năm trở lại đây người ta lại có xu hướng đóng thùng to hơn, có thể chứa tới 15 hoặc 20 tấn cá. Cỡ thùng này đường kính miệng khoảng 3,2m, trong khi đáy khoảng 2,6m.
 

Theo nhiều ông chủ nhà thùng cho biết, việc ráp thành hình chiếc thùng xem như mới được nửa chặng đường. Khâu khó nhất, thể hiện tay nghề của thợ là việc lấy ni quấn đai hay còn gọi là dây niền và vô đai. Đai làm bằng loại mây xanh hoặc mây đỏ bứt trên rừng. Bất kể loại thùng nhỏ hay lớn, người ta đều dùng bảy chiếc đai to cỡ cùm tay người lớn thít chặt bên ngoài.

 

Tuy nhiên không phải lúc nào mọi chuyện cũng được suôn sẻ, dù là những người thợ chuyên nghiệp nhất thì dân làm thùng sợ nhất trời mưa. Làm tới đâu phải lấy bạt cao su trùm lại, nếu thùng dính nước mưa, khi ủ chượp, gặp nước muối sẽ hư rất nhanh.

3. Lịch sử phát triển nước mắm phú quốc

Vùng biển xung quanh đảo Phú Quốc có nhiều rong biển và phù du làm thức ăn cho các loài cá cơm, cho nên có nguồn lợi cá cơm rất lớn. Việc sử dụng nguồn lợi này để làm nước mắm ở Phú Quốc đã có lịch sử trên 200 năm.

 

Cuối thế kỷ 19, người dân trên đảo Phú Quốc đã bán nước mắm sang Campuchia, Thái Lan. Tuy nhiên, nước mắm Phú Quốc chỉ nổi tiếng từ những năm 1950, đạt cực thịnh vào những năm 1965-1975. Trong thời kỳ bao cấp ở giai đoạn 1975-1986, ngành sản xuất này mất dần thị phần, nhiều nhà thùng đóng cửa, chuyển nghề. Tuy nhiên, kể từ khi nền kinh tế dần chuyển sang cơ chế thị trường, nghề làm nước mắm ở Phú Quốc dần dần hồi phục.
Trước năm 1945, ở Phú Quốc đã có gần 100 nhà thùng làm nước mắm, chủ yếu tập trung ở Dương Ðông và Cửa Cạn. Trong thời gian chiến tranh, các nhà thùng ở Cửa Cạn bị tàn phá, nên các nhà thùng dần chuyển qua Dương Ðông và An Thới như hiện nay.
 

4. Sự khác biệt của nước mắm phú quốc

Sự khác biệt làm nên thương hiệu nước mắm Phú Quốc là màu cánh gián đặc trưng, hoàn toàn tự nhiên chứ không bằng cách pha màu như những nơi khác. Màu cánh gián này có được nhờ cách ướp tươi còn máu trong thân cá và thời gian ủ trong thùng gỗ tới 12 tháng.
 

5. Cách chế biến nước mắm phú quốc

Loại cá nào cũng có thể tạo ra loại nước mắm, nhưng để tạo ra loại nước mắm ngon người dân Phú Quốc chọn lọc ra các loại cá cơm làm nguyên liệu. Cá cơm có khoảng chục loại, đặc biệt chỉ có Sọc Tiêu, Cơm ÐỏCơm Than là cho chất lượng nước mắm cao nhất.
 

Cá cơm ở Phú Quốc là được trộn tươi trên tàu. Mùa đánh bắt chủ yếu trong năm là từ tháng 7 đến tháng 12. Khi lưới cá vừa được kéo cặp mạn, cá sẽ được vớt bằng vợt, loại bỏ tạp chất và súc rửa bằng nước biển, sau đó trộn đảo ngay với muối với tỷ lệ 3 cá 1 muối rồi đưa xuống hầm tàu. Cách trộn cá tươi như vậy giữ cho thịt cá không bị phân huỷ, nước mắm có hàm lượng đạm cao nhất, không có mùi hôi.
 

Những nhà thùng nước mắm Phú Quốc ở trên là điểm đến lý tưởng cho bạn đến tham quan và để hiểu rõ hơn về quy trình làm nước mắm truyền thống tại hòn Đảo Ngọc xinh đẹp, cũng như thưởng thức và chọn cho mình những loại nước mắm ngon đúng chuẩn làm quà cho người thân gia đình bạn. Mong bài viết có thể giúp ích được cho bạn trong việc tìm hiều địa điểm tham quan nổi tiếng - nhà thùng nước mắm Phú Quốc.

(Nội dung bài viết được tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu)
------------------------------------------------------------

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
HỒ CHÍ MINH : 91 Lê Quốc Hưng, Quận 4
ĐÀ NẴNG : Số 11 Phan Đình Phùng, Hải Châu    
HÀ NỘI : 18 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.
Viettourist.com
Tổng đài : 19001868 - 0909886688
Khiếu nại : 0908886688
#viettourist #dulichviettourist #dulichle #nhathungnuocmam #phuquoc #dulichphuquoc #nuocmamphuquoc

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo