93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

ĐẾN CAMPUCHIA PHẢI NGẮM CÁ KEO MEKONG

  • 25/04/2022
Trong chúng ta, ai cũng từng nghe tới hoặc đã từng nhìn thấy cá heo qua sách ảnh, phim tài liệu, hay là tận mắt thấy ngoài biển khơi, nhưng mà đã bao giờ bạn thấy cá heo nước ngọt ở sông Mekong chưa?

 

- Cá heo Mekong

Cá nược (cá heo sông, cá heo nước ngọt, cá heo Irrawaddy), IUCN (Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế) còn gọi là cá heo Irrawaddy sông Mekong, là một loài động vật có vú thuộc họ Cá heo biển Delphinidae. Chùng còn có tên khoa học là Orcaella brevirotis, bộ Thú biển (Cetartiodactyla). Cá heo này nổi bật với phần trán nhô cao ra phía trước và chiếc mũi ngắn, từng xuất hiện rất nhiều dọc dòng sông Mekong trước khi co cụm lại trong khoảng sông kéo dài 190km từ miền trung tới miền bắc du lịch Campuchia, giáp biên giới Lào trong vài thập kỷ qua.

Hiện tại Viettourist đang mở bán chùm tour Campuchia đi ngắm cá heo: https://viettourist.com/tours/du-lich-campuchia-cid-26.html

 

- Môi trường sống của cá heo Mekong

Chúng sống ven bờ biển và cửa sông trong khu vực Đông Nam Á, được tìm thấy trên sông Irrawaddy tại Myanmar, sông Mahakam ở Indonesia và sông Mê Kông tại Campuchia cũng như Việt Nam. Chúng còn được phát hiện ở khu vực Ấn Độ và Thái Lan. Loài này có năm quần thể sống ở các thuỷ vực khác nhau gồm 3 quần thể sống ở các sông, 1 quần thể sống ở hồ ven biển và 1 quần thể sống ở vùng eo biển Malampaya (Philippin).

 

Cá heo Irrawaddy có vùng phân bố không liên tục trong khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, phần lớn tập trung ở các cửa sông và các thuỷ vực nước ngọt. Do có vùng phân bố không liên tục nên tình trạng của loài này đến nay vẫn chưa được điều tra và đánh giá đầy đủ. Đánh giá chung tình trạng của loài,  Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới đã xếp loài này vào bậc sẽ nguy cấp (Vulnareble). Tuy nhiên, đối với từng quần thể, mức độ đe doạ là rất lớn. Số lượng cá thể ở khu vực eo biển Malampaya, Philippin khoảng 77 cá thể, ở sông Mê Kông khoảng 114-152 cá thể, ở sông Mahakam, Indonesia khoảng 58-79 cá thể, ở sông Ayeyarwady, Miến Điện khoảng 58-72 cá thể. Do vậy, ngoại trừ quần thể sống vùng ven bờ thuộc Bangladesh, các quần thể còn lại được đưa vào Danh lục đỏ của IUCN ở bậc Cực kỳ nguy cấp (Critically Endangered) do số lượng cá thể ít và xu hướng vẫn tiếp tục đi xuống do suy giảm hoặc ô nhiễm sinh cảnh, bị vướng vào lưới cá, do việc xây dựng các đê biển cũng như các đập thuỷ điện trên sông.

 

- Cần có sự bảo vệ tuyệt đối để bảo tồn loài cá heo Mekong

Tỉnh Kratie, cách thủ đô Phnom Penh 315km về phía Đông Bắc, là nơi sinh sống của cá heo Irrawaddy. Từ giữa thập kỷ 70 của thế kỷ trước, số lượng loài cá heo này đã giảm mạnh và hiện chỉ còn chưa đến 100 cá thể.Cá heo Irrawaddy là một trong 58 loài thủy sinh ở Campuchia đang có nguy cơ tuyệt chủng và được bảo vệ đầy đủ theo luật của nước này.

 

Vào ngày 9/1, Thông tấn xã Đức DPA trích dẫn báo cáo của Viện Sinh học Nhiệt đới Việt Nam cho biết vừa phát hiện khoảng 20 con cá heo Irrawaddy tại khu vực gần quần đảo Bà Lụa, thuộc Khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang của Việt Nam. Trong đợt khảo sát đa dạng sinh học tại Khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang, các nghiên cứu viên thuộc Trung tâm Đa dạng sinh học và Phát triển, Viện Sinh học Nhiệt đới đã ghi nhận được một quần thể cá heo Irrawaddy với khoảng 20 cá thể tại vùng biển quanh quần đảo Bà Lụa. Đây là một ghi nhận mới về vùng phân bố và hiện trạng quần thể của loài thú biển quý hiếm này. Hiện tại, Trung tâm Đa dạng sinh học và Phát triển đang nỗ lực hợp tác với các tổ chức bảo tồn trong nước và quốc tế nhằm tìm kiếm các giải pháp phù hợp để bảo tồn hiệu quả quần thể cá heo vừa ghi nhận.

 

Chùm tour lễ còn nhận khách: https://viettourist.com/tours/du-lich-le-30-4-cid-218.html

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

93 Lê Quốc Hưng, Quận 4

18 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.

Campuchia.com

Tổng đài : 19001868 - 0909886688

Khiếu nại : 0908886688

#campuchia #dulichcampuchia #dulichnuocngoai #campuchia #mekong #dulichmekong #dulichdongnama #dongnama

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo