93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

Di sản Văn Hóa Phi vật thể Quốc Gia – Lễ Hội Quán Thế Âm ở Ngũ Hành Sơn

  • 31/03/2021

Lễ hội Quán Thế Âm là một trong những lễ hội dân gian mang đậm nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng gắn liền với danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn - Di tích quốc gia đặc biệt. Vào ngày 03/02/2021, Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia.

 

- Lễ Hội Quán Thế Âm có từ lúc nào?

Lễ hội Quán Thế Âm được tổ chức thường niên tại khu du lịch Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Lễ hội có xuất xứ từ một lễ vía thuần túy tôn giáo của đồng bào theo đạo Phật. Đó là Lễ vía Đức Phật Quán Thế Âm vào ngày 19 tháng 2 âm lịch hằng năm.

 

Lễ hội Quán Thế Âm được khởi xướng từ năm 1960, nhân ngày khánh thành tượng Bồ Tát Quán Thế Âm ở động Hoa Nghiêm thuộc ngọn Thuỷ Sơn, phía Tây Ngũ Hành Sơn. Hai năm sau, lễ hội này được tổ chức nhân dịp khánh thành chùa Quan Âm ở động Quan Âm, đây là nơi đã phát hiện ra một khối thạch nhũ có hình tượng Phật bà Quán Thế Âm.

 

- Lễ Hội Quán Thế Âm nổi tiếng đến mức nào?

Lễ Hội Quán Thế Âm ở Ngũ Hành Sơn là lễ hội văn hóa tâm linh đặc trưng của thành phố Đà Nẵng, mỗi năm thu hút lượng lớn khách đến tham dự, chiêm bái, nhưng không chỉ người bản địa, du khách trong nước mà còn thu hút cả bạn bè quốc tế đến trải nghiệm, tham gia các hoạt động tín ngưỡng.

 

Tham dự lễ hội, đồng bào phật tử nói riêng và nhân dân nói chung cầu quốc thái dân an, chúng sinh an lạc, khơi dậy lòng từ bi, bác ái, hướng thiện trong mỗi con người, sự hòa hợp giữa Phật pháp với dân tộc, tình yêu quê hương đất nước.

 

- Lễ Hội Quán Thế Âm được tổ chức như thế nào?

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày (17, 18, 19/2 âm lịch), bao gồm 2 phần: phần lễ và phần hội.

 

+ Phần Lễ

Tối 18/2 Âm lịch: Tổ chức Lễ rước ánh sáng để cầu mong ánh sáng soi đường cho chúng sinh, đó là ánh sáng của trí tuệ, trí tuệ sáng thì tấm lòng, đạo đức mới trong sáng.

 

Sáng sớm 19/2 Âm lịch: Tổ chức Lễ khai kinh để cầu nguyện cho quốc thái dân an, chúng sinh an lạc.

 

Sáng 19/2 Âm lịch: Tổ chức Lễ trai đàn chẩn tế để cầu siêu, cúng thập loại chúng sinh.

 

Sáng cùng ngày: Tổ chức Lễ thuyết giảng về Bồ tát Quán Thế Âm và dân tộc ngợi ca lòng từ bi bác ái của đức Phật Bồ Tát Quán Thế Âm và cầu nguyện cho dân tộc thái bình, an khang.

 

Vào 10 giờ sáng ngày 19/2 Âm lịch: Tiến hành Lễ rước tượng Quán Thế Âm nhằm cầu nguyện cho đồng bào, chúng sinh đi biển, đi làm ăn trên sông nước được thuận lợi bình an.

 

+ Phần Hội

Phần hội được tổ chức sôi nổi với nhiều hoạt động phong phú như hội hóa trang, hát tuồng, thi các môn thi pháp, tranh thủy mặc, thả hoa đăng trên sông Cổ Cò, đua thuyền, lắc thúng chai, kéo co, bơi chải, thi nấu ăn chay, trang trí cổng trại, hát bài chòi, thiền trà, triển lãm tượng đá và hội thi điêu khắc đá của làng đá mỹ nghệ Non Nước…

 

- Giá trị của Lễ Hội Quán Thế Âm

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn là một nét văn hóa không thể thiếu của người dân Đà Nẵng, một lễ hội dân gian truyền thống mang đậm yếu tố tín ngưỡng Phật giáo, gắn liền với Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn và đời sống tâm linh của cộng đồng địa phương. Lễ hội không chỉ truyền bá văn hóa Phật Giáo mà còn lưu giữ và tiếp tục lan truyền, phục hồi và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc.

 

Lễ Hội Quán Thế Âm chỉ diễn ra mỗi năm một lần, vì vậy nếu lỡ mất dịp này sẽ phải đợi đến một năm sau mới có thể tham dự. Nhưng đừng lo, vì Đà Nẵng vẫn còn rất nhiều địa điểm để du khách có thể đến chiêm bái, cầu phước lành. Ngoài ra, quý khách còn có thể tạo nhiều kỉ niệm đẹp bên người thân và bạn bè khi du lịch thành phố Đà Nẵng – Kinh đô ánh sáng.

 

 

Tham khảo tour du lịch Đà Nẵng: https://viettourist.com/tours/da-nang-cid-781.html

Tham khảo tour 30/4 – 1/5: https://viettourist.com/tours/le-30-4-cid-273.html

----------------------------------------

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

HỒ CHÍ MINH : 91 Lê Quốc Hưng, Quận 4

ĐÀ NẴNG : Số 11 Phan Đình Phùng, Hải Châu

HÀ NỘI : 18 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.

Viettourist.com

Tổng đài : 19001868 - 0909886688

Khiếu nại : 0908886688

#Viettourist #DulichViettourist #dulichtamlinh  #DaNang #mientrung #disanvietnam #LehoiQuanTheAm

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo