93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

KHI TRÀ KHÔNG CHỈ DÙNG ĐỂ UỐNG

  • 05/07/2019

Trà đạo không chỉ đơn giản là đổ trà vào chén rồi uống mà đối với người Nhật Bản quá trình tạo ra một chén trà còn là một loại nghi thức thiêng liêng. Hôm nay hãy cùng Viettourist tìm hiểu những điều cơ bản trong nghệ thuật ẩm trà của Nhật Bản nhé!

 

Trà đạo còn được gọi là chanoyu hoặc chadō, được biết đến như một loại nghệ thuật thưởng thức trà trong văn hóa Nhật Bản, Trà đạo được phát triển từ khoảng cuối thế kỷ 12. Trà đạo bắt nguồn từ 1 vị cao tăng người Nhật tên là Eisai, sau khi ông sang Trung Hoa học đạo trở về thì có mang vài hạt trà về trồng trước sân chùa. Sau này chính Eisai này đã sáng tác ra cuốn "Khiết Trà Dưỡng Sinh Ký" (Kissa Yojoki), nội dung ghi lại mọi chuyện liên quan tới thú uống trà. Công dụng giúp thư giãn lẫn tính hấp dẫn đặc biệt của hương vị trà đã thu hút rất nhiều người dân Nhật đến với thú uống trà. Họ đã kết hợp thú uống trà với tinh thần Thiền của Phật giáo để nâng cao nghệ thuật thưởng thức trà, phát triển nghệ thuật này trở thành trà đạo, một sản phẩm đặc sắc thuần Nhật.

 

Trà đạo không chỉ đơn giản là đổ trà vào chén rồi uống mà đối với người Nhật Bản quá trình tạo ra một chén trà còn là một loại nghi thức thiêng liêng. Người uống trà lúc nào cũng phải giữa vững 4 quy tắc đó là Hòa, Kính, Thanh, Tịch. Người Nhật bản rất coi trọng Trà Đạo, cách thất lẫn nơi thưởng thức trà cũng phải đạt đúng quy tắc, chuẩn mực, Trà thất là một căn phòng nhỏ dành riêng cho việc uống trà. Đó là một căn nhà mỏng manh với một mái tranh đơn sơ ẩn sau một khu vườn. Cảnh sắc trong vườn không loè loẹt mà chỉ có màu nhạt, gợi lên sự tĩnh lặng.Trong khu vườn nhỏ có thể bố trí một vài nét chấm phá để tạo nên một ấn tượng về một miền thung lũng hay cảnh núi non cô tịch, thanh bình.

 

Trong trà thất sẽ có một góc tường lõm vào trong gọi là tokonoma. DaoTokonoma thường sẽ được trang trí bằng những bức tranh Kakejiku và Chabana – một loại nghệ thuật trang trí hoa theo phong cách trà đạo. Trong trà đạo không chỉ khắc khe về không gian ẩm trà, mà còn cả về quy trình pha trà. Lá trà sẽ có 2 dạng một là bột trà xanh hoặc lá trà non nguyên chất. Nước cũng phải là nước tinh khiết được lấy từ đầu nguồn của những con suối, nước pha tra phải được giữa ở nhiệt độ 80c, bởi vì nước nguội thì trà không ngon, nước quá sôi thì sẽ mất hết hương thơm của trà. Chén được làm bằng men, công phu, tỉ mỉ và mỗi chén có những họa tiết độc đáo riêng. Vì thế mà trong khi làm một buổi tiệc trà, không có hai chén trà giống nhau. Các nghệ nhân làm chén cũng đưa chủ đề thiên nhiên, thời tiết vào trong tác phẩm của mình, vậy nên có thể dùng chén phù hợp cho 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông.

 

Có tổng cộng 16 dụng cụ được dùng trong trà đạo lận đấy, vì thế nếu có dịp được ghé thăm Nhật Bản cùng viettourist thì chớ bỏ lỡ môn nghệ thuật đặc sắc này nhé.

Du lịch Đông Bắc Á đã trở lại: https://viettourist.com/tours/vi/du-lich-dong-bac-a-cid-365.html
Tổng đài tư vấn toàn quốc: 19001868 - 0909886688.
Viettourist.com
Văn phòng HCM: 93, Lê Quốc Hưng, Phường 13, Quận 4.
Văn phòng Hà Nội: 58-60, Nguyễn Trường Tộ, Ba Đình.
#viettourist #dulichviettourist #nhatban #dulichnhatban #nhatban #japan #japantour #dulichnhatbangiare #tournhatbangiare #tourtrongoi #tourgiare #dulichdongbaca #tourdongbaca

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo