93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

LÝ SƠN - ĐẢO JEJU CỦA VIỆT NAM

  • 26/11/2020

Được mệnh danh là thiên đường giữa biển khơi, Lý Sơn – một huyện đảo trực thuộc tỉnh Quảng Ngãi, được các tín đồ du lịch truyền tai nhau là một trong những điểm đến thu hút nhất nhì hiện nay. Và chỉ khi bạn đặt chân đến đây tận mắt cảm nhận, chắc rằng bạn sẽ thấy còn nhiều điều hấp dẫn hơn thế.

 

 

- Đảo Lý Sơn ở đâu?

Chứng tích của nham thạch núi lửa hàng triệu năm đã hào phóng cho Lý Sơn được ví như “Jeju của Việt nam”, lớp đất bazan hình thành nên xứ tỏi từ đó. Hơn thế nữa, Lý Sơn là quê hương hải đội Hoàng Sa anh hùng, nơi lưu giữ những bằng chứng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. Hòn đảo là vết tích còn lại của núi lửa với 5 miệng, được hình thành cách đây 25-30 triệu năm. Lý Sơn gồm 2 đảo: Đảo Lớn (Lý Sơn, hoặc gọi Cù Lao Ré), đảo Bé (cù lao Bờ Bãi) ở phía Bắc đảo Lớn, và hòn Mù Cu ở phía Đông của đảo Lớn.
 

- Thời điểm du lịch đảo Lý Sơn

Lý Sơn có hai mùa rõ rệt là mùa mưa (kéo dài từ tháng 9 tới tháng 2 năm sau) và mùa khô (kéo dài từ tháng 3 tới tháng 8). Thời điểm thích hợp để du khách tới đảo Lý Sơn:
+ Khoảng từ tháng 6 đến tháng 9, thời tiết khá đẹp và có nắng, phù hợp cho việc đi biển.
+ Mùa tỏi Lý Sơn bắt đầu được trồng vào tháng 9 và thu hoạch vào khoảng đầu tháng 12.
 

- Các địa điểm không nên bỏ qua khi du lịch Lý Sơn

+ Cổng Tò Vò

Cổng Tò Vò- một vòm đá nham thạch tự nhiên đẹp nhất Việt Nam cao khoảng 2,5m là một điểm đến bạn không thể bỏ qua khi tham quan du lịch đảo Lý Sơn. Từ cầu cảng chính đi vào cổng chào của Lý Sơn, rẽ trái đi men theo con đường nhỏ đến gần chùa Đục sẽ thấy một mỏm đá nhỏ nằm sát dưới biển. Từ Cổng Tò Vò nhìn về phía Nam là khu làng chài sung túc của các ngư dân trên đảo. Đón hoàng hôn ở cổng Tò Vò là một trải nghiệm thú vị bạn nên thử.

 

+ Chùa Hang

Chùa Hang nằm ở phía Đông bắc núi Thới Lới – ngọn núi cao nhất trong năm ngọn núi đều là chứng tích cho sự phun trào của núi lửa trên hòn đảo này. Đường lên chùa Hang cheo leo bám theo mép biển, qua nhiều bậc đá đã được tay người đẽo gọt. Phía trước chùa Hang, trên một vách đá dựng đứng cao khoảng 20m, có khắc 4 chữ Hán, sơn màu vàng “Thiên Khổng Thạch Tự” như để thông báo cho du khách biết rằng trong động đá này có một ngôi chùa. Vào trong chùa thắp một nén hương, khấn bái niệm Phật trong hương khói nghi ngút, du khách sẽ có cảm giác như đang rơi vào cõi động tiên.
 

+ Chùa Đục

Ngự giữa lưng chừng sườn núi Giếng Tiền, ngọn núi lửa đã ngủ quên hàng ngàn năm trên đảo, bạn phải vượt qua hơn 100 bậc thang men theo sườn núi để đến được Chùa Đục. Chùa Đục còn gọi là chùa không sư, theo tương truyền của người theo đạo Phật, Quán Thế Âm từng chọn ngự ở đây, trấn giữ bình yên cho dân đảo tránh được những cơn thiên tai.

+ Đỉnh Thới Lới

Nếu muốn chiêm ngưỡng cả hòn đảo Lý Sơn, bạn hãy lên đỉnh Thới Lới – đỉnh cao nhất đảo Lý (149m). Trên miệng núi lửa đã ngừng hoạt động 2,5 triệu năm đó có một hồ nước ngọt được đưa vào sử dụng cho cả đảo Lớn và đảo Bé. Sự kì diệu ấy được người dân nơi đây gọi là “tạo sự sống giữa lòng cái chết”. Bên cạnh đó, trên đỉnh vời vợi còn có cột cờ tung bay phấp phới lá cờ Tổ Quốc.

 

+ Đảo Bé

Đảo Bé còn được gọi là đảo An Bình, nằm cách đảo Lớn khoảng 2 hải lý về phía Bắc, du khách có thể di chuyển bằng ca nô từ đảo này sang đảo kia. Nơi đây có khoảng 100 hộ dân sinh sống, gắn bó với nghề trồng tỏi và đánh bắt thủy sản. Đảo Bé còn hoang sơ với có một bãi biển đẹp tuyệt vời, nước trong vắt và cát trắng.
 

+ Hang Câu

Hang Câu (nằm ở thôn Đông, xã An Hải , dưới chân núi Thới Lới về phía Đông Bắc) được sóng và gió biển bào mòn, “khoét sâu” vào lòng núi và hình thành cách nay hàng ngàn năm từ nham thạch. Di chuyển từ trung tâm huyện tới Hang Câu mất khoảng 15 phút. Nơi đây không khí rất trong lành, gió thổi lồng lộng và sóng biển quanh năm vỗ vào ghềnh đá tạo thành bức tranh hoang sơ, nên thơ mà hùng vĩ.

 

+ Cánh đồng tỏi

Đến “vương quốc tỏi”, bạn đừng bỏ qua việc đi tham quan những cánh đồng tỏi trên đảo Lý Sơn. Do thổ nhưỡng, tỏi Lý Sơn khác những vùng trồng tỏi khác. Đi giữa những cây tỏi nồng tỏa mùi hương trong không khí và xem cách người dân chăm sóc cây tỏi là một trải nghiệm hay ho.

 

+ Đài tưởng niệm Hải đội Hoàng Sa

Toạ lạc ngay trung tâm huyện đảo Lý Sơn, cụm tượng đài và nhà lưu niệm Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải đứng sừng sững trước sóng biển và nắng gió, như biểu tượng cho sự khẳng định chủ quyền của nước ta đối với quần đảo Hoàng Sa.

 

 

- Đặc sản ở đảo Lý Sơn

+ Gỏi rong biển

 

Món ăn dân dã hằng ngày của người Lý Sơn lại trở thành đặc sản đối với khách du lịch. Rong biển mang về, rửa sạch rồi thái nhỏ vừa ăn, trộn cùng các nguyên liệu sẵn có như rau sống, lạc giã cùng nước mắm, gia vị, tỏi, vậy là đã có một đĩa gỏi rong biển ngon lành.

+ Gỏi tỏi

Gỏi tỏi Lý Sơn được làm từ thân tỏi đực, tỏi nhổ lên chỉ lấy phần thân, bỏ lớp vỏ ngoài cùng, rửa sạch hấp cách thủy cho chín rồi trộn với các loại gia vị, rắc thêm ít đậu phộng là có món gỏi có hương cay nồng của tỏi ngon tuyệt.


+ Gỏi sứa

Đến Lý Sơn, bạn đừng quên chọn món Gỏi Sứa, nhất là vào những ngày hè bạn có thể thưởng thức món này để cảm nhận được vị ngọt mềm, sần sật của thịt sứa hòa lẫn vào nhau, món ăn ngon và mát, mộc mạc tình quê. Gỏi Sứa có vị chát chát của chuối chát, beo béo của đậu phộng rang chín vàng, vị thơm thiên nhiên dân dã của đất trời từ rau thơm, rau quế.

 

+ Ốc tượng

Ốc tượng là món hải sản nổi tiếng nhất ở đây. Ốc tượng khó tìm và đảo Lý Sơn là quê hương của loài ốc tượng.  Loại ốc tượng to và ngon nhất là loại lớn cỡ bàn tay xòe, nặng khoảng nửa ký. Ốc tượng bắt về còn tươi, nếu còn sống thì thả vào hồ nước mặn để dự trữ khi cần ăn. Nếu làm món để ăn liền thì đem ốc rửa sạch bằng nước muối hay nước biển, sau đó mới cho nguyên cả con vào nồi nước sôi để luộc. Khi ốc vừa chín, vớt ra và lấy thịt. Thịt ốc trắng và trong như thịt mực hấp, vừa thơm lại giòn giòn như gân sụn.

 

+ Cua dẹt

Cua dẹt ngày nay trở thành con vật nuôi đặc sản của các hộ dân ở đảo Lý Sơn. Hơn nữa, cua dẹt ăn “khoái khẩu” hơn cua huỳnh đế. Những con cua trông dáng vẻ khô khốc, hoang dã, thế nhưng khi vừa nướng lên mùi thơm của nó đã lan tỏa. Bóc lớp vỏ đen cháy, món thịt trắng ngần săn chắc lộ ra, chấm ăn với muối ớt thì ngon hết sẩy.

 

+ Nhum biển

Những miếng thịt nhum và trứng nhum được nướng với mỡ hành trên bếp than hồng thơm ngon với mùi vị khiến nhiều thực khách không thể nào quên. Đây là một những đặc sản Đảo Lý Sơn khiến nhiều du khách muốn thường thức khi đến nơi đây.

 

+ Hàu son xào

Hàu son có thể chế biến thành nhiều món như hấp, xào, nướng bơ tỏi… Nhưng với người dân Lý Sơn, hàu son xào đu đủ đã trở thành món ăn truyền thống có mặt trong hầu hết bữa ăn ngày cưới, giỗ chạp…

 

+ Xu xoa Lý Sơn

Khi đến với Lý Sơn trong những tháng hè nóng bức đều tò mò tìm hiểu và nhiệt tình thưởng thức những chén xu xoa được người dân Lý Sơn bày bán khắp đất đảo, thế nhưng mấy ai biết được rằng để có được chén xu xoa thanh ngọt, là món quà vặt dân dã giúp giải nhiệt trong mùa hè oi nồng phải qua nhiều công đoạn trong quá trình chế biến khá công phu.

 

+ Cá Tà Ma

Cá tà ma là một loại cá sống ở biển, da có vảy màu nâu đen, thân dẹt, hình giống như con cá rô phi nước ngọt nhưng to hơn. Theo người dân ở đảo, sở dĩ loài cá này có tên tà ma là do chúng sống chủ yếu ở các gành rạn, rất lanh khôn, khó đánh bắt, nên dân gian gọi như vậy. Thịt cá tà ma dai, chắc ngọt, mùi vị thơm lạ lùng, phần lườn là chỗ ngon nhất, nên ăn cá này ai cũng phải gắp ít lườn để thưởng thức vị béo rất riêng. Mùa đông người dân đảo thường nướng cá, mùa hè nắng nóng thì nấu canh hẹ, canh chua, lẩu, cháo.

 

-------------------------

Tour Tết Nguyên đán: https://viettourist.com/tours/tet-nguyen-dan-cid-259.html

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY
HỒ CHÍ MINH: 91 Lê Quốc Hưng, Quận 4
ĐÀ NẴNG : Số 11 Phan Đình Phùng, Hải Châu
HÀ NỘI: 18 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.
Viettourist.com
Tổng đài 19001868 - 0909886688
Khiếu nại : 0908886688
#Viettourist #Dulichviettourist #dulichtet2021 #Tourtet2021 #dulichtrongnuoc2021 #dulichtrongnuoc  #dulichbiendao #daolyson #dulichdaolyson #daojejuvietnam

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo