93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

MIỀN ĐẤT CỦA NHỮNG CHIẾC NÓN LÁ CỐ ĐÔ

  • 24/12/2020

Đối với hàng triệu người con Việt Nam, có lẻ hình ảnh chiếc nón lá đã không còn quá xa lạ, hình ảnh chiếc nón lá mộc mạc, duyên dáng không chỉ là vật dụng che nắng, che mưa mà còn chứa đựng nét văn hóa độc đáo và đi vào nhiều bài thơ, bài ca Việt Nam…

 

Khi nhắc về mảnh đất Cố Đô người ta thường nghĩ ngay đến hình ảnh những cô gái duyên dáng trong chiếc áo dài thướt tha cùng chiếc nón lá nghiêng nghiêng. Chiếc nón lá từ lâu đã trở thành biểu tượng du lịch của thành phố Huế, đây cũng là quê hương của những chiếc nón lá, chúng ra đời từ làng nghề nón lá Huế.

 

NÓN LÁ TÂY HỒ-HUẾ:

Làng nghề Tây Hồ nằm bên dòng sông Như Ý, thuộc huyện Phú Vang tỉnh Thừa Thiên Huế, làng nghề đã xuất hiện cách đây hàng tram năm. Chiếc nón lá ra đời từ làng nghề nón Tây Hồ, qua từng năm tháng chiếc nón càng đẹp mềm mại hơn qua từng đường kim, mũi chỉ; độ mềm, mỏng của chiếc nón đã làm nên những bài thơ mà trong chính những bài thơ ấy người đọc sẽ thấy được những nét đẹp mềm mại từ chiếc nón lá….

“Mỏng manh chuếc nón ấy mà

Che mưa che nắng đường xưa mẹ về.

Từ phố thị đến làng quê

Ở đây nón cũng nghiêng che mái đầu

Nón che cái nắng qua cầu

Chị đi đến lớp mặc dầu nắng oi

Nón che từng hạt mưa rơi

Chiều đông cha vẫn ra nơi ruộng đồng

Giúp người nón mãi ước mong

Dẫu bao mưa nắng nón không ngại ngần”

Nón lá là một hình ảnh rất dễ dàng bắt gặp tại bất cứ nơi đâu trên đất nước hình chữ S này, chiếc nón lá bình dị những mang trong mình một ý nghĩa về quê hương sâu sắc.

 

CÁC CÔNG ĐOẠN HÌNH THÀNH NÊN CHIẾC NÓN LÁ:

Đến với làng nghề truyền thống Tây Hồ, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến quá trình tạo nên một chiếc nón lá từ những bàn tay khéo léo của người dân địa phương, để tạo ra một chiếc nón lá đơn giản, bình dị người nghệ nhân phải trải qua 15 bước thực hiện. 

 

Vật liệu chính để làm nên chiếc nón đó chính là những chiếc lá non của cây Bồ Qui Diệp, hay lá dừa, lá cây gồi được phơi khô giữa những vạt nắng hè tự nhiên đến độ vàng ươm.

Những người đàn ông trong xóm sẽ ngồi chẻ tre, ủi những lá tranh thẳng và trải dài quanh sân nhìn tựa như một cánh đồng lúa chin tới độ thu hoạch vậy.

Những bàn tay mềm mại, uyển chuyển của những người phụ nữ dịu dàng sẽ thực hiện công đoạn chằm nón, nhẹ nhàng lướt những mũi kim mềm mại.

Dạo quanh xóm nhỏ, bạn sẽ có cảm giác dường như ở đây, từ trẻ con đến người già, hay cả những người đàn ông tay chấn cứng cỏi cũng có thể đan được những chiếc nón mềm mại, mỏng manh. Cả xóm người ta cứ quấn lấy chiếc nón, miệt mài làm nón như đang cố gắng phát huy cái truyền thống văn hóa đến mãi đời sau.

 

Nhìn họ luôn tay luôn chân ấy vậy mà họ hiếu khách đến lạ, họ vừa đan nón, vừa trò chuyện với du khách ghé thăm rất nhiệt tình, vui vẻ. Cái giọng của người Huế nếu không khéo có khi bạn không nghe kịp họ nói, nhưng họ luôn tạo cho bạn một cảm giác dí dỏm, sự chân thành của họ làm cho bạn có cảm giác mến nơi này hơn rất nhiều.

Về sau này, những nghệ nhân đã sáng tạo hơn với những đường kim, mũi chỉ thêu lên chiếc nón những hình ảnh trang trí bắt mắt càng làm cho chiếc nón them dịu dàng và sắc màu hơn.

 

CHIẾC NÓN LÁ-BIỂU TƯỢNG DU LỊCH CHO CỐ ĐÔ

Đến với vùng đất Phú Vang, những hình ảnh bình dị sẽ hiện ra trong mắt bạn là những ngôi nhà mái ngói mộc mạc thấp thoáng giữa những cánh đồng lúa mênh mông. Cuộc sống bình yên dưới bầu không khí trong lành của nơi này sẽ làm cho tâm hồn bạn nhẹ nhàng, thoải mái hơn rất nhiều. 

Những chàng trai mà đặt chân đến Cố Đô sẽ mê mệt bởi sự thướt tha của những nàng nữ sinh dịu dàng trong chiếc áo dài thướt tha bên cạnh chiếc nón lá nghiêng nghiêng che mái đầu dưới làn tóc mai đen tuyền phất phơ trong gió.

 

Hay bạn sẽ bị gây “thương nhớ” khi bắt gặp những “người mẹ” đi chợ với chiếc nón lá nghiêng nghiêng trên đầu, rồi đâu đó giữa những thửa ruộng sẽ là hình ảnh “người cha” miệt mài cày cuốc với chiếc nón lá che đầu-chiếc nón gắn với sự tảo tần, vất vả sớm hôm...

 

Chiếc nón lá tuy mộc mạc, giản dị nhưng nó đã gắn liền với cuộc sống của người  Việt Nam nói chung và người dân đất Cố Đô nói riêng đã bao đời nay. Chính những chiếc nón ấy đã tạo nên sự thương nhớ cho những người con xa quê mà ở tận hải ngoại chiếc nón cũng được lưu truyền và trân quý như chính ở quê hương của chúng.

“Ai ra xứ Huế mộng mơ

Mua về chiếc nón bài thơ làm quà”

Nếu có dịp dừng chân lại mảnh đất Cố Đô thân thương, hãy cảm nhận nhịp sống nơi này bằng cả trái tim, bạn sẽ yêu mảnh đất này với những chiếc nón lá mộc mạc nhưng bền bĩ theo tháng năm và đừng quên mua một chiếc nón lá chưa đựng tất cả tấm lòng của con người xứ Cố Đô…

--------------------------------------------

Chương trình tour: https://viettourist.com/tours/du-lich-trong-nuoc-tet-nguyen-dan-da-nang-hue-hoi-an-lang-co-phong-nha-ba-na-hill-4n3d-pid-2285.html

Tết nguyên đán: https://viettourist.com/tours/tet-nguyen-dan-cid-259.html

 

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY 

HỒ CHÍ MINH: 91 Lê Quốc Hưng, Quận 4

ĐÀ NẴNG : Số 11 Phan Đình Phùng, Hải Châu

HÀ NỘI: 18 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.

Viettourist.com

Tổng đài 19001868 - 0909886688

Khiếu nại : 0908886688

#Viettourist #Dulichviettourist #dulichtet2021#CoDoHue #Nonla #TayHo

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo