93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

NGHỀ LÀM MUỐI - VIÊN KIM CƯƠNG MẶN CỦA BIỂN CẢ

  • 11/05/2021

Những cánh đồng muối ở miền Trung Việt Nam mang một vẻ đẹp mộc mạc đơn sơ nhưng vô cùng quyến rũ. Sở hữu đường bờ biển dài, ít cửa sông, chủ yếu là các con sông ngắn nhỏ nên vùng nước biển nơi đây có độ mặn cao; khí hậu nhiệt đới nắng nóng, nhiệt độ cao quanh năm nên thuận lợi cho quá trình làm muối.  Nghề làm muối ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ cũng đã nổi tiếng từ lâu đời với những người dân giàu kinh nghiệm. Hằng năm cứ vào độ thu hoạch từ tháng 3 đến tháng 7, những vựa muối ở đây lại trở nên nhộn nhịp và đây cũng là thời điểm thích hợp cho những hoạt động tham quan và tìm hiểu nghề làm muối truyền thống tại vùng đất đầy nắng gió này.

 

 

 

1. Muối Cà Ná (Ninh Thuận)

Cánh đồng muối Cà Ná được xem là một trong những vựa muối lớn nhất cả nước, thuộc huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Quy mô đồng muối lớn đến vậy phần nhiều là do Ninh Thuận có vị trí địa lý đặc thù, bờ biển trải dài, độ ẩm thấp, nắng và gió rất nhiều, các điều kiện này rất thích hợp cho việc làm muối biển, bù lại cho việc đất đai khô cằn, ít dinh dưỡng.

 

Vụ muối ở đây kéo dài từ tháng 12 đến tháng 8 Âm lịch. Trong những năm trở lại đây, diêm dân đã sử dụng lót bạt trên nền ruộng thay cho nền đất truyền thống, để tăng thời gian kết tinh cho muối và đạt được chất lượng tốt hơn.

 

Đặc biệt, nước biển ở đây có hàm lượng muối rất cao làm cho muối có chất lượng tốt và được nhiều người chọn lựa. Những hạt muối này cũng góp phần không nhỏ làm nổi tiếng nước mắm Cà Ná thơm ngon với vị mặn đậm đà.

2. Muối Phương Cựu (Ninh Thuận)

Khi đã nhắc đến muối Ninh Thuận, không thể không thể nhắc tới cánh đồng muối Phương Cựu huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Không chỉ mang đến giá trị kinh tế cao, sản xuất muối chất lượng cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu mà nơi đây còn tạo điểm nhấn giữa thiên nhiên độc đáo.

 

Mùa làm muối ở Phương Cựu thường bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau. Thời gian làm việc của diêm dân thường bắt đầu từ sáng sớm. Đầu tiên là công đoạn làm đất, ngâm cát cùng nước biển sau đó đem cát san đều, phơi trên ruộng đất và tưới nước biển lên sân phơi, rắc muối mồi.

 

Khi cát khô, trên từng hạt cát sẽ kết tinh từng hạt muối nhỏ. Trời càng nắng, muối càng mau tạo hình, cái nắng bỏng rát da thịt là ưu ái của thượng đế để vụ mùa được bội thu, để những hạt muối thêm trắng trong, tinh khiết.

3. Muối Sa Huỳnh (Quãng Ngãi)

Đồng muối Sa Huỳnh được xem là một trong những cánh đồng muối lớn và lâu đời tại vùng Duyên hải Nam Trung Bộ (huyện Đức Phổ, tỉnh Quãng Ngãi).

 

Đến với Sa Huỳnh, bạn sẽ tận mắt thấy được quy trình làm muối của người dân nơi đây vô cùng vất vả song cũng đầy thú vị. Điều đặc biệt trong cách làm muối của người dân nơi đây là họ lợi dụng việc lên xuống hằng ngày của con nước thủy triều, để dẫn nước biển vào kênh, mương và sau đó là cho vào ruộng muối.

 

Cùng với khí hậu nắng gắt và độ bức xạ cao làm cho nước biển nhanh chóng kết tinh thành muối. Để thu hoạch được những hạt muối to, trắng ngần và rắn chắc diêm dân nơi đây phải phơi nước mặn qua 3 nắng mới thu hoạch.

 

Từ tờ mờ sáng, nơi đây đã hiện ra không khí lao động khẩn trương của những diêm dân trên cánh đồng muối. Đến đây để cảm nhận rõ hơn cái dư vị mặn mà từ biển và cuộc sống bình dị của những diêm dân Sa Huỳnh.

4. Muối Hòn Khói (Khánh Hòa)

Được thiên nhiên ưu ái một đường bờ biển trải dài cùng ánh nắng quanh năm, là điều kiện thích hợp để phát triển nghề làm muối. Diêm dân Hòn Khói chủ yếu là phụ nữ, người tạo nên những "núi" muối khổng lồ, nổi bật giữa thiên nhiên biển cả, họ gánh muối trên đồng dáng vẻ rất uyển chuyển, dẻo dai, tạo nên một khung cảnh lao động thanh bình và nhộn nhịp.

 

Đồng muối Hòn Khói (huyện Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà) có mùa làm muối kéo dài từ tháng 3 đến tháng 9 năm. Thời gian thu hoạch là thời gian vui nhất vì quy tụ nhiều người dân Hòn Khói đến làm chung nhất. Họ cứ đào muối, cào muối, gánh muối, vun muối, thỉnh thoảng ta nghe tiếng nói cười lẫn trong những vất vả mệt nhọc của diêm dân.

 

Đến đây, để được hiểu biết thêm về quy trình sản xuất muối ở Hòn Khói. Mọi khâu sản xuất đều được thực hiện một cách thủ công, chưa có máy móc hỗ trợ nên diêm dân có phần vất vả khi gắn bó với nghề.

 

Mọi chi tiết xin vui ḷòng liên hệ:

HỒ CHÍ MINH : 91 Lê Quốc Hưng, Quận 4

ĐÀ NẴNG : Số 11 Phan Đình Phùng, Hải Châu    

HÀ NỘI : 18 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.

Viettourist.com

Tổng đài : 19001868 - 0909886688

Khiếu nại : 0908886688

#viettourist #dulichviettourist #dulichheviettourist #cana #honkhoi #sahuynh #phuongcuu #ninhthuan #quangngai #khanhhoa

 

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo