93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

Phật giáo Tây Tạng - Sự Khác Biệt Độc Đáo

  • 01/08/2024

Phật giáo Tây Tạng, với những nghi thức độc đáo và hình ảnh các vị Lạt Ma, đã trở thành một trong những hình thức Phật giáo nổi tiếng nhất trên thế giới. Tuy nhiên, điều gì khiến Phật giáo Tây Tạng khác biệt so với các trường phái Phật giáo khác?

1. Sự Kết Hợp Độc Đáo Giữa Đại Thừa và Kim Cương Thừa

Phật giáo Tây Tạng kế thừa nhiều giáo lý của Đại Thừa, nhấn mạnh đến việc giác ngộ để có thể giúp đỡ tất cả chúng sinh. Đồng thời, Phật giáo Tây Tạng cũng có một yếu tố đặc trưng là Kim Cương Thừa. Kim Cương Thừa tập trung vào việc sử dụng các phương pháp tu tập nhanh chóng và hiệu quả để đạt đến giác ngộ, bao gồm các nghi lễ, thiền định và tụng kinh.

 

 

2. Vai Trò Của Các Vị Lạt Ma

Ở Tây Tạng, Lạt Ma được tôn kính như những vị Bồ Tát tái sinh, có khả năng hướng dẫn người khác trên con đường giác ngộ. Kiến thức và giáo lý Phật giáo được truyền lại qua các thế hệ Lạt Ma, tạo nên một hệ thống truyền thừa chặt chẽ.

3. Nghi thức và biểu tượng

  • Mandalas: Những biểu đồ hình tròn thiêng liêng được sử dụng trong thiền định và nghi lễ để tạo ra một không gian thiêng liêng.
  • Thangka: Những bức tranh cuộn Phật giáo, thường mô tả các vị Phật, Bồ tát và các sự kiện trong cuộc đời của Đức Phật.
  • Trống và kèn: Được sử dụng trong các nghi lễ để tạo ra âm thanh thiêng liêng và thanh tẩy tâm hồn.
  • Mặt nạ: Được sử dụng trong các điệu nhảy nghi lễ để biểu diễn các nhân vật thần thoại và biểu tượng Phật giáo.

 

4. Tập Trung Vào Thiền Định và Thực Hành

Phật giáo Tây Tạng đặt rất nhiều trọng tâm vào việc thực hành thiền định và các phương pháp tu tập khác để đạt được giác ngộ. Các hành giả Phật giáo Tây Tạng thường dành nhiều thời gian để ngồi thiền, tụng kinh và thực hiện các nghi lễ.

5. Sự Kết Hợp Với Văn Hóa Tây Tạng

Phật giáo Tây Tạng đã hòa quyện sâu sắc với văn hóa Tây Tạng, tạo ra một hệ thống tín ngưỡng độc đáo. Nhiều nghi lễ và biểu tượng Phật giáo Tây Tạng mang đậm nét văn hóa dân tộc Tây Tạng.

 

Có thể thấy So sánh với các trường phái Phật Giáo Khác Phật giáo Tây Tạng khác biệt với Phật giáo Nam Tông, vì Nam Tông nhấn mạnh vào việc tu tập giới luật và thiền định vipassana, ít chú trọng đến các nghi lễ và thần chú. Mặc dù cùng thuộc dòng Đại Thừa, Phật giáo Tây Tạng vẫn có những đặc trưng riêng biệt về nghi thức, thần học và tổ chức giáo hội so với các nước khác. Phật giáo Tây Tạng là một hệ thống Phật giáo độc đáo và phong phú, kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành. Sự kết hợp giữa Đại thừa và Kim cương thừa, vai trò quan trọng của các vị Lạt Ma, cùng với những nghi thức và biểu tượng đặc trưng đã tạo nên một hình thức Phật giáo vừa sâu sắc vừa hấp dẫn.

VIETTOURIST | KỲ DIỆU TỪ SỰ KHÁC BIỆT !

TỔNG ĐÀI 19001868 - 0901 779 669

HOTLINE : +84909886688 | Khiếu nại +84908886688

VIETTOURIST.COM Văn phòng

 

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP DV TM Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo