93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

SĂN MÂY TRÊN ĐỈNH TÀ XÙA

  • 30/11/2020

Tà Xùa có gì đẹp mà thu hút đến thế ?

Đến Tà Xùa Săn Mây, bạn sẽ ngỡ như mình đang ở chốn bồng lai tiên cảnh bởi bao trọn cả tầm mắt của bạn là những mây và mây. Hãy thử hình dung, bạn sẽ được đứng trên một đỉnh núi cao, nhìn cả biển mây cuồn cuộn đổ về phía núi vô cùng sống động, huyền ảo. Chưa hết, bạn còn được hít vào lồng ngực một luồng hơi lạnh trong lành mang theo hương núi rừng Tây Bắc. Thật là một trải nghiệm khó quên phải không? 

 

 

Nên đi phượt Tà Xùa vào thời gian nào?

Đi Tà Xùa chắc hẳn mục đích của các bạn là săn mây, vậy nên trước hết chúng ta hãy tìm hiểu qua một chút về quá trình hình thành mây và những thời điểm thích hợp để mây có thể xuất hiện.

Mây là khối các giọt nước ngưng tụ hay nước đá tinh thể treo lơ lửng trong khí quyển của Trái Đất. Hơi nước ngưng tụ tạo thành các giọt nước nhỏ (thông thường 0,01 mm) hay tinh thể nước đá, cùng với hàng tỷ giọt nước hay tinh thể nước đá nhỏ khác tạo thành mây mà con người có thể nhìn thấy.

 

Với Tà Xùa, thời điểm thích hợp để săn mây vào khoảng từ tháng 10 đến tháng 4 dương hàng năm, tuy nhiên còn khá nhiều yếu tố khác mà bạn cần phải quan tâm như mới mưa phùn, nền nhiệt độ thấp ban đêm và cao ban ngày, ban ngày cần có nắng thì mây mới đẹp.

 

Tà Xùa nằm ở đâu?

Tà Xùa là một xã vùng núi cao, thuộc huyện Bắc yên, tỉnh Sơn La. Tà Xùa là nơi giáp ranh giữa hai huyện là huyện Trạm Tấu của tỉnh Yên Bái và huyện Bắc Yên của tỉnh Sơn La. Trước đây do chưa có đường xá đi lại nên cuộc sống của người dân xã Tà Xùa khá là khó khăn. Việc di chuyển đến đây cũng không phải điều đơn giản. Tuy nhiên đến khoảng năm 2011, nhà nước đã cho xây dựng đường lên xã. Nhờ đó mà cuộc sống của người dân nơi đây được cải thiện hơn. Và cũng nhờ vậy là Tà Xùa trở thành một điểm đến du lịch được yêu thích đối với các bạn trẻ đam mê trải nghiệm, thích khám phá những vùng đất mới.

 

Tà Xùa có gì đẹp?

Đường đến Tà Xùa ngoằn ngoèo, đầy sỏi đá nhưng vô cùng đẹp đẽ. Cảnh quan xung quanh sẽ khiến bạn vỡ òa cảm xúc với sắc xanh bạt ngàn của núi rừng hòa quyện sương mây trắng tinh khôi. Tất cả  tạo nên bức tranh thiên nhiên kì diệu huyền ảo. Ở Tà Xùa, cả 4 hướng đều được bao phủ bởi biển mây trắng xóa, rợn ngợp. Đứng trên đỉnh Tà Xùa nhìn xuống, bạn tưởng như mình lạc vào chốn thần tiên xứ sở sương mù chỉ có trong truyện cổ tích thần thoại vậy. Thung lũng mây Tà Xùa được che chắn bởi dãy núi hùng vĩ, trùng điệp nên Tà Xùa vô cùng lặng gió nên bạn có thể tha hồ chụp choẹt tự sướng sống ảo cùng hội bạn thân mà không lo mây sương tan đi. Bạn sẽ được cảm nhận lớp mây bồng bềnh tan trong bàn tay như những lớp sóng dập dềnh trên hồ. Phía xa xa, những bản làng thoắt ẩn thoắt hiện mang đậm nét độc đáo của con người Sơn La là bức tranh tuyệt đẹp bạn sẽ không bao giờ quên khi đặt chân tới đây.

 

Đường đi hoàn toàn không khó, chủ yếu là đường đèo núi với nhiều khúc cua. Chúng mình đi từ Hà Nội lúc 9h sáng, đi tốc độ trung bình, vừa đi vừa nghỉ ngơi, ăn trưa bên đường cũng chỉ mất khoảng 6-7 tiếng là tới trung tâm xã Tà Xùa.

Điểm Du lịch Tà Xùa

Các địa điểm săn mây Tà Xùa đẹp nhất

Trên đường chinh phục đỉnh Tà Xùa, bạn gần như có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đợt mây mù phủ kín thung lũng. Theo như anh Trần Việt Dũng (chủ Ngỗng Hankang Homestay) thì các điểm săn mây Tà Xùa đẹp nhất là: ngã 3 Tà Xùa đi Háng Đồng (khoảng 3km), trung tâm xã Tà Xùa, ngã 3 Tà Xùa đi Xím Vàng (đoạn đường khoảng 1,5km), từ quán cơm trung tâm xã Tà Xùa đi con đường nhỏ men theo núi. Trong đó, đoạn đường từ trung tâm xã đi hướng Háng Đồng là cung phượt được nhiều bạn lựa chọn nhất vì ở đây gió lặng, núi bao bọc kín nên mây sẽ đứng yên và lâu tan hơn (có thể đến tận 10 - 11h).

 

Một số điểm check in nổi tiếng tại Tà Xùa

Ngoài săn Mây, Tà Xùa có gì chơi cũng là thắc mắc của nhiều bạn.  Nếu bạn còn dư dả thời gian, thì hãy ghé qua nhé:

♦ "Sống lưng khủng long" Háng Đồng: Cách trung tâm xã Háng Đồng chừng 5km, nơi đây có địa thế cực đẹp với lưng tựa vào dãy nguyên sinh Tà Xùa, trước  mặt là thung lũng sâu hàng trăm mét, hướng về thị trấn.

 

♦ Mỏm đá đầu rùa ở Tà Xùa: Điểm check in sống ảo cực nổi tiếng với một mỏm đá nhô hẳn ra khỏi dãy núi tựa như lơ lửng giữa trời mây.

 

♦ Cây “táo mèo cô đơn”: Tọa lạc Trên Đỉnh Gió, nơi đây sẽ cho bạn những bức ảnh độc đáo. Từ ngã ba Xím Vàng - Háng Đồng, bạn đi thêm tầm 2,5 km là sẽ đến.

 

Đến Tà Xùa ăn gì?

Tà Xùa được biết đến như là đại dương mây của miền Bắc với những làn mây bồng bềnh, cuồn cuộn tuyệt đẹp. Không chỉ sở hữu khung cảnh hùng vĩ, nơi đây còn có vô vàn những món ăn ngon khiến cho du khách nếm thử một lần đều nhớ mãi không quên.

1. Thịt trâu gác bếp

Để làm ra được món thịt trâu gác bếp, người ta lọc thớ thịt ra thành từng miếng dài được tẩm ướp các gia vị đặc biệt của vùng cao Tây Bắc, đặc biệt là mắc khén và sau đó hun bằng khói của than củi trong khoảng 2 tháng. Khói từ gỗ rừng tạo nên mùi ngai ngái ám vào miếng thịt làm nên hương vị đặc biệt cho món ăn này.

 

2. Táo mèo – đặc sản Tà Xùa

Cây táo mèo thường mọc nhiều trên các vùng núi phía Bắc ở nước ta, loại quả này có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, chống ung thư,…

 

3. Đặc sản Tà Xùa – Nậm Pịa

Nậm Pịa là món ăn của người đồng bào dân tộc thường xuất hiện trong các dịp lễ, Tết, đây là một món khó ăn nhưng lại có hương vị vô cùng độc đáo. Nậm theo nghĩa của người đồng bào dân tộc là canh còn pịa là chất đặc sền sệt trong ruột non của con ngựa, bò, trâu. Nguyên liệu để làm nên món ăn này là: tiết, thịt, đuôi và toàn bộ lục phủ ngũ tạng của con bò và dê. Để làm ra món Nậm Pịa đúng kiểu thì chỉ có bà con vùng cao Tây Bắc mà thôi. Thành phần quan trọng nhất của món nậm pịa đó là chất dịch non.

 

4. Chè Tà Xùa

Chè Tà Xùa là loại chè sạch, được, trồng, hái và chế biến hoàn toàn thủ công với số lượng ít ở xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Chè Tà Xùa là loài cây cổ thụ mọc trên núi cao được người dân tộc H’mông hái về chế biến. Mỗi lần hái người dân phải trèo lên cây cao để hái từng búp trà non rồi bỏ vào gùi.

 

5. Pa pỉnh tộp

Pa pỉnh tộp là món ăn đặc sản được chế biến khá cầu kỳ. Pa pỉnh tộp thực chất là món cá gập nướng, cá được chọn là cá chép, cá trắm, cá trôi còn nguyên con, làm sạch vảy, moi hết ruột và không rửa lại bằng nước. Khi mổ cá phải mổ dọc sống lưng, kéo từ đầu đến tận đuôi, sau đó sát qua muối để khử bớt mùi tanh của cá. Gia vị tẩm ướp gồm có tỏi, sả, hành, rau thơm rừng,… và đặc biệt là mắc khén là loại gia vị quan trọng quyết định nên hương vị của món ăn. Người ta gập đôi con cá rồi dùng que tre kẹp chặt nướng trên than hồng, khi cá chín tỏa mùi hương thơm lừng.

 

Đối với người đồng bào dân tộc, họ ăn kèm món cá nướng cùng với xôi nếp, nhâm nhi chút rượu ngô thì không còn gì tuyệt bằng.

6. Nộm da trâu

Nộm da trâu là một trong những món đặc sản của người Thái. Món ăn này được chế biến không quá cầu kỳ nhưng cần sự tỉ mẩn và khéo léo. Nguyên liệu chính để làm nên món ăn này đó chính là da trâu và các loại gia vị đặc trưng Tây Bắc để tạo nên hương vị độc đáo cho món ăn.

 

7. Cháo mắc nhung

 Món đặc sản Tà Xùa không thể không kể đến là cháo mắc nhung. Đây là loại cháo được chế biến từ một loại quả có màu xanh, cùng họ với quả cà chua, mang vị đắng dịu, hòa cùng cái ngọt thanh của gạo tấm.

 

8. Thịt muối chua thơm ngon, lạ miệng 

Thịt muối chua là món đặc sản Sơn La, và cũng được bày bán rộng rãi tại Tà Xùa. Món ăn này có nguyên liệu cơ bản là thịt, muối tinh và cơm nguội trong 6 tháng tròn.
 

Một số lưu ý quan trọng khi đi Tà Xùa Săn Mây

Để có một chuyến đi Tà Xùa Săn Mây thành công nhất bạn cần lưu ý các điều sau:
- Hãy xem dự báo thời tiết và tốt nhất chọn ngày trời vừa mưa phùn, nhiệt độ thấp vào ban đêm và cao vào ban ngày, ngày phải có nắng.
- Chạy xe thật cẩn thận, không nên di chuyển buổi tối, không nên đi đoàn quá đông.
- Nếu có thể, hãy chọn cắm trại qua đêm vì mây buổi sáng sớm là dày nhất.
- Nếu ở Homestay/ nhà nghỉ tại trung tâm xã thì sáng bạn nhất định phải dậy thật sớm.

 

- Xác định hướng mặt trời mọc ở nơi chọn săn mây để có những góc hình đẹp nhất.
- Cần chuẩn bị nhiều thứ nếu bạn muốn cắm trại qua đêm để săn mây ở Tà Xùa nhé. 
- Chuẩn bị các vật dụng cần thiết như: áo khoác, chăn, áo mưa, kính, bật lửa, đèn pin, đồ ăn nguội,… 
- Kiểm tra bình xăng trước khi bắt đầu chinh phục đỉnh Tà Xùa.
- Nếu đi Tà Xùa Săn Mây bằng ô tô, nên đi xe dưới 12 chỗ vì đường đi rất trơn trượt, hiểm trở.
---> Bạn có thể kết hợp thêm một số địa điểm du lịch Sơn La như Mộc Châu để chuyến đi của mình thêm phần hấp dẫn.
--------------

Tour Tết Nguyên đán: https://viettourist.com/tours/tet-nguyen-dan-cid-259.html

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY
HỒ CHÍ MINH: 91 Lê Quốc Hưng, Quận 4
ĐÀ NẴNG : Số 11 Phan Đình Phùng, Hải Châu
HÀ NỘI: 18 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.
Viettourist.com
Tổng đài 19001868 - 0909886688
Khiếu nại : 0908886688
#Viettourist #Dulichviettourist #dulichtet2021 #Tourtet2021 #dulichtrongnuoc2021 #dulichtrongnuoc #dulichchinhphuc   #TaXua #SonLa #dulichsanmay #chinhphuccuctay

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo