93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

Đến Bắc Kinh ghé thăm Cung vương phủ dinh thự của Hòa Thân

  • 14/07/2017

Thủ đô Bắc Kinh, nơi hội tụ văn hóa ngàn năm lịch sử Trung Hoa, để khám phá hết không thể chỉ trong một sớm một chiều, nhưng một điểm đến, nhất định bạn không thể bỏ qua khi du lịch Bắc Kinh đó chính là Cung Vương phủ dinh thự của Hòa Thân, quan tham số 1 lịch sử phong kiến Trung Quốc. 

viettourist-dinh-thu-hoa-than

Cung Vương Phủ Hòa Thân là một trong những Vương Phủ nhà Thanh được bảo tồn hoàn hảo nhất của Trung Quốc. Chủ nhân của Phủ này đều là những người có uy quyền uy nhất thời nhà Thanh, đứng "dưới 1 người, trên vạn người", 1 vị là sủng thần của vua Càn Long - Hòa Thân (vào ở từ năm 1776 đến năm 1799) 1 vị là Khánh Hy Thân vương Vĩnh Lân, con thứ 17 (con út) của Càn Long, em trai của vua Gia Khánh (vào ở từ năm 1799 đến năm 1852), 1 vị là em thứ sáu của vua Hàm Phong - Cung Thân Vương Dịch Hân (vào ở từ năm 1852 đến năm 1898).

Lịch sử của vương phủ sa hoa

Càn Long năm thứ 41, (tức năm 1776 Tây lịch), Quân cơ đại thần, Hàn lâm đại học sỹ Hòa Thân cho xây phủ đệ chạy dọc Tiền Hải và sau hông Hậu Hải là những Hồ nước lớn phía đông bắc Tử Cấm Thành – các hồ này hiện nay là phố Bar đặc sắc của Bắc Kinh), thời bấy xây xong đặt tên là "Hòa đệ" (tức phủ nhà họ Hòa).

viettourist-dinh-thu-hoa-than

Ngày mồng 3 tháng 1 năm Gia Khánh thứ 4, Thái thượng hoàng Hoằng Lịch quy tiên thì ngay ngày hôm sau Gia Khánh bãi chức Quân cơ đại thần, Cửu môn đề đốc của Hòa Thân và cho khám xét phủ đệ của Hòa Thân (tài sản thu được từ Hòa phủ ước khoảng 20 triệu lượng bạc trắng). Ngày 18 tháng Giêng cùng năm (tức 22 tháng 2 năm 1799), Hòa Thân được Gia Khánh ban cho lụa trắng (mà thắt cổ), Hòa phủ được giao lại cho Khánh Hy Thân vương Vĩnh Lân (em của Gia Khánh).

viettourist-dinh-thu-hoa-than

Hàm Phong năm thứ nhất (1851) Cung Thân Vương Dịch Hân trở thành ông chủ thứ ba của Vương phủ nầy và đổi tên thành "Cung Vương Phủ" và tên nầy được dùng cho đến ngày nay.

Dân quốc năm thứ nhất, phủ nầy bị Phổ Vĩ (cháu của Cung Thân Vương) bán cho giáo hội với giá 400.000 đồng tiền Tây, sau đó Phủ Nhơn đại học đã chuộc lại bằng 108 thỏi vàng, đồng thời dùng làm giảng đường dành cho nữ sinh. Sau khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời thì Phủ nầy đã được dùng làm nhiều việc như: Tập thể của Bộ Công An, Xưởng quạt điện, Học viện âm nhạc ...

viettourist-dinh-thu-hoa-than

Cấu trúc Vương phủ

Trong phủ gồm phủ đệ, hoa viên, 2 bộ phận hợp thành. Tổng diện tích 60 nghìn m², trong đó phủ đệ chiếm 32 nghìn m², hoa viên chiếm 28 nghìn m². Năm 1982 được liệt vào danh sách bảo hộ trọng điểm của toàn quốc.

viettourist-dinh-thu-hoa-than

Phủ được bố trí theo kiểu "Tam Lộ Ngũ Tiến", kiến trúc tinh xảo mà rộng lớn. Kiến trúc ở trục chính dùng ngói lưu ly xanh, mô phạm kiến trúc dành cho Phủ Đệ của Thân Vương. Thêm nữa lại từng là phủ đệ của Hòa Thân, người giàu thứ nhì thiên hạ lúc bấy giờ, nổi tiếng với câu nói: " thứ gì mà Hoàng Thượng có, ta cũng có, thứ gì Hoàng Thượng không có, ta cũng phải có". Chính vì lối sống xa hoa, nên Hòa Thân cũng dồn rất nhiều công sức tôn tạo phủ. Hoa viên còn được gọi là Tụy Cẩm Viên. Bố cục tổng thể 3 mặt giáp giả sơn, với hơn 50 Cảnh Điểm phân bố 3 trục Đông, Tây, Trung. Vương Phủ, theo vòng quay của thời gian, hàm chứa hết những tinh túy, cao quý của văn hóa Vương phủ đời Thanh. Có câu "Một tòa Cung Vương Phủ, nửa bộ sử Thanh triều" cũng đủ nói lên giá trị văn hóa của phủ.

viettourist-dinh-thu-hoa-than

Toàn bộ khuôn viên Phủ rợp bóng cây xanh và hoa rất hấp dẫn du khách.Trong Cung Vương Phủ, Hòa Thân cho xây dựng một tòa lầu trên núi nhân tạo để ngắm trăng, ngâm thơ, đọc sách.

viettourist-dinh-thu-hoa-than

Đường lên tòa lầu này còn có một hành lang với lối đi dốc không có bậc, biểu thị cho con đường thăng quan tiến chức của Hòa Thân luôn hanh thông.Theo sử sách ghi chép lại, Hòa Thân là một tay chơi có hạng thời bấy giờ. Ông ta còn dám xây dựng một cái cổng theo kiểu phương Tây trong Phủ của mình. Đặc biệt, du khách tới đây đều chú ý tới hai ngọn núi nhân tạo mà Hòa Thân cho xây dựng. Bởi trong lòng mỗi ngọn núi ấy, ông ta đặt một vật trấn trạch.

viettourist-dinh-thu-hoa-than

Đó là một con tỳ hưu lớn tạc bằng ngọc phỉ thúy xanh rất quý hiếm. Trong khi đó chính vua Càn Long cũng chỉ có con tỳ hưu nhỏ hơn và bằng bạch ngọc

Vật trấn trạch thứ hai là chữ Phúc do chính Càn Long viết để tặng bà nội nhân dịp thượng thọ đã bị Hòa Thân chiếm làm của riêng. Chữ Phúc ấy được Hòa Thân cho tạc vào một khối đá quý trong lòng núi nhân tạo. Ngày nay, khi vào Cung Vương Phủ, du khách đều được vào hang ngắm nhìn chữ Phúc đặc biệt này.

Cung Vương Phủ ngày nay đã khác xưa rất nhiều, nhưng vẫn giữ được nhét tinh túy của văn hóa Trung Hoa thời nhà Thanh. Du khách tới đây sẽ ít nhiều hiểu về cuộc sống xa hoa của Hòa Thân thời bấy giờ, đồng thời còn cảm nhận được giá trị văn hóa lịch sử còn lưu giữ lại nơi đây.

------------------------------------------------------------

Tham khảo chương trình tour du lịch Trung Quốc của Viettourist TẠI ĐÂY

ALO 1900 1868  HOẶC  0909.88.66.88 Liên hệ khẩn: 0908886688

TỔNG ĐÀI DU LỊCH -TƯ VẤN MIỄN PHÍ  ĐỂ ĐẶT TOUR DU LỊCH TRUNG QUỐC GIÁ CỰC RẺ!

1. Tour du lịch Quảng Châu Thẩm Quyến 5 ngày 4 đêm

2. Tour du lịch Trung Quốc Hồng Kông - Quảng Châu - Thẩm Quyến 4 ngày 3 đêm

3. Tour du lịch Trung Quốc Hồng Kông - Quảng Châu - Thẩm Quyến 5 ngày 4 đêm

4. Tour du lịch Trung Quốc - Bắc Kinh - Vạn Lý Trường Thành 4 ngày 3 đêm 

cung vương phủ Hòa Thân, du lịch bắc kinh tự túc, kinh nghiệm du lịch bắc kinh, du lịch bắc kinh thượng hải hàng châu tô châu, tour du lịch bắc kinh thượng hải, du lịch bắc kinh giá rẻ, du lịch bắc kinh từ hà nội, tour bắc kinh thượng hải 5 ngày 4 đêm, tour du lich trung quoc 7 ngay, du lich trung quoc bac kinh thuong hai, kinh nghiem du lich trung quoc, du lịch trung quốc cửu trại câu, du lịch trung quốc tự túc, du lịch trung quốc nên đi đâu, 

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo