93 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

Khổng miếu, Khổng phủ, Khổng lâm - Di sản văn hóa thế giới tại Trung Quốc ( Phần 1 )

  • 27/08/2018

 Khổng miếu, Khổng phủ và Khổng Lâm được gọi chung là “Tam Khổng”, thuộc thành phố Khúc Phụ, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Đây là nơi thờ Khổng tử, biểu tượng tôn vinh Nho giáo, với một cụm di sản quy mô lớn là kho tàng văn hóa, lịch sử phong phú, mang giá trị khoa học và nghệ thuật cao.

 Khổng Tử (551TCN - 479TCN) tên Khâu, tự Trọng Ni, sống thời Xuân Thu, người nước Lỗ. Khổng Tử đã lưu lại cho hậu thế nhiều học thuyết về luân lý, giáo dục, tư tưởng và đạo đức. Các học thuyết  này không chỉ có ảnh hưởng sâu sắc đến mấy nghìn năm văn hóa, giáo dục ở Trung Quốc, mà còn có sự lan tỏa mạnh đối với nhiều quốc gia Đông Nam Á và toàn thế giới. Trong lịch sử phong kiến, Khổng tử được các văn nhân, các nhà lịch sử vô cùng tôn kính.

miếu khổng tử

 Khổng Miếu được gọi là “Đệ nhất miếu Trung Quốc nằm về phía Tây trung tâm thành phố Khúc Phụ, cách khoảng 300m, là nơi quan trọng và lớn nhất để thờ Khổng Tử. Đây là công trình có quy mô chỉ xếp sau cụm kiến trúc cổ Cố cung Bắc Kinh. Khổng miếu cũng được coi là chuẩn mực của kiến trúc đền miếu cổ Trung Quốc.

miếu khổng tử

 Năm 478 trước công nguyên (sau khi Khổng tử qua đời hai năm) vua nước Lỗ đã cho xây dựng một ngôi miếu, bên trong trưng bày trang phục và đồ vật làm lễ của Khổng Tử, mỗi năm đến ngày giỗ của ông đều thờ cúng. Sau đó, các vương triều nhà Tây Hán đều không ngừng phong cho Khổng Tử các tước hiệu, vì vậy quy mô của Khổng miếu cũng càng ngày càng mở rộng. Ban đầu miếu thờ chỉ có ba gian, đến nay đã hơn 460 gian. Quần thể kiến trúc được bảo tồn đến ngày nay phần lớn đều là thời Minh, Thanh, diện tích khoảng 1.000 m2, với 9 tầng, 9 khuôn viên, trong ngôi đền chính có 9 gian mở. Số 9 là chữ số lớn nhất, quan trọng nhất của xã hội phong kiến Trung Quốc bởi 9 là chữ số chuyên dùng cho nhà vua, đặc biệt là trên kiến trúc, ngoài nhà vua ra, bất cứ ai sử dụng số 9 đều bị chém đầu, thế nhưng Khổng miếu được ngoại lệ.

miếu khổng tử

 Trong miếu có lễ đường lớn, 4 mặt đều là tường hồng, hướng trục chính Nam Bắc. Phần kiến trúc phụ bố trí ở hai bên, thành hàng đối xứng, kết cấu rất chặt chẽ, chỉnh tề và hoành tráng. Khổng miếu kết cấu từ 4 thành tố quan trọng là: Khuê Văn Các, 13 nhà bia, khu Hạnh thápđiện Đại Thành. Kiến trúc chính của Khổng miếu là điện Đại Thành.

Cả khối điện cao khoảng 30 mét, từ đông sang tây dài hơn 50 mét, trên mái điện lợp ngói vàng rực rỡ, tượng trưng cho sự trang nghiêm, có thể sánh ngang với điện Thái Hòa của Cố Cung Bắc Kinh, được coi là một trong “ba điện cổ lớn Trung Quốc”. Một nét độc đáo khác của Điện Đại Thành đó là 10 cột đá lớn trạm rồng dựng trước điện, mỗi cột đều là khối đá nguyên vẹn được điêu khắc tỉ mỉ cao 6 mét, bán kính 1 mét, khí thế oai hùng. 10 cột rồng này, đường nét điêu khắc của mỗi cột một khác, không cột nào giống cột nào, tạo hình đẹp mắt, là tác phẩm quý giá trong nghệ thuật khắc đá Trung Quốc, ngay cả đến cột rồng trong Cố Cung cũng có phần thua kém.

Bên trong Khổng miếu trưng bày hơn 2000 tấm bia đá thuộc các triều đại Trung Quốc, là một trong những “rừng bia đá” của Trung Quốc. Trong đó, có những hơn 50 tấm Ngự bia (tức bia có bút tích của vua), đã thể hiện đầy đủ địa vị cao của Khổng Tử trong xã hội Phong kiến Trung Quốc.

 

 

Giới thiệu về Viettourist

GIỚI THIỆU VỀ VIETTOURIST

Viettourist - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch Viettourist được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch Viettourist...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

viettourist@icloud.com

Tại sao chọn Viettourist?

TẠI SAO CHỌN VIETTOURIST?

Giá tốt 
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội

call facebook zalo